Nữ sinh từ chán ghét môn Văn đến chinh phục giải Học sinh Giỏi tỉnh
Trần Ngọc Anh Thư (sinh năm 2005) đến từ Đồng Nai, đang là sinh viên năm hai ngành Truyền thông Đa phương tiện tại Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh với bảng thành tích xuất sắc: Giải Nhì môn Ngữ văn cấp tỉnh (2021-2022), Giải Nhất môn Ngữ văn cấp tỉnh (2022-2023), và hai lần được chọn vào đội tuyển Học sinh Giỏi Quốc gia. Những thành tích ấy là minh chứng cho niềm đam mê không ngừng của Thư đối với từng con chữ.
Từ "đối phó" đến đam mê: Hành trình chinh phục giải Nhất môn Văn của một nữ sinh
Khi gặp cô bé lần đầu, không ít người sẽ nghĩ rằng cô sinh ra đã có sẵn niềm đam mê với văn chương. Thế nhưng, ít ai biết rằng, thời thơ ấu, với cô, Văn chỉ là một môn học cần "đối phó". Những câu chuyện, nhân vật và các bài viết dường như không để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ với một người thầy đặc biệt vào năm lớp 8 đã thay đổi mọi thứ. “Khi ấy, cô Nguyên – giáo viên dạy Văn của tôi – đã khuyên tôi nên thử sức vào đội tuyển học sinh giỏi, vì cô nhận thấy khả năng tiềm ẩn của tôi qua những lần kiểm tra trên lớp. Tuy nhiên, tôi lúc đó không muốn bị ràng buộc bởi thời gian và công sức cho một môn học mà mình chưa bao giờ yêu thích” - Anh Thư chia sẻ.
Dù ban đầu miễn cưỡng, nhưng sự nhiệt huyết và tình yêu văn chương của cô giáo đã âm thầm truyền lửa cho cô học trò trẻ tuổi. Qua những giờ giảng dạy, Thư dần nhận thấy trong lòng mình một niềm khao khát tìm hiểu văn học. Một đêm, sau khi suy nghĩ về lời khuyên của cô giáo, Anh Thư quyết định "thử" một lần, không vì ai khác, mà là để khám phá chính mình.
Hành trình từ bài mẫu đến phong cách riêng
Ban đầu, như bao học sinh mới tiếp xúc với văn học nâng cao, cô vẫn dựa vào văn mẫu và barem điểm để không bị lạc đề. Thế nhưng, cô nhận ra rằng, sao chép không giúp mình cải thiện nhiều, nên cô quyết định tìm hiểu kỹ và chọn lọc những ý tưởng độc đáo, ngôn từ sắc sảo từ văn mẫu. Từ đó, cô dần tích lũy được vốn từ và khả năng lập luận riêng. Nữ sinh nhấn mạnh: “Thay vì chỉ chép lại, tôi học cách triển khai những ý tưởng của mình. Phương pháp này nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực sự đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực bền bỉ”. Theo thời gian, những câu chuyện và nhân vật không còn xa lạ nữa, mà trở thành một thế giới sống động để cô khám phá và diễn đạt. Đó cũng là lúc cô chính thức tìm thấy niềm đam mê với môn Văn.
Chinh phục chặng cuối
Lên cấp 3, với sự động viên từ các thầy cô và bạn bè, cô tiếp tục tiến sâu hơn trong hành trình học văn. Từ một môn học “đối phó”, Văn giờ đây đã trở thành một nơi để cô thỏa sức khám phá, tìm hiểu sâu sắc tâm tư, cảm xúc của từng nhân vật. Cô đắm chìm vào mỗi giờ học, sẵn sàng dành toàn bộ tâm huyết cho những cuộc thi. Khi phải lựa chọn giữa việc ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tiếp tục thi Học sinh Giỏi cấp tỉnh, cô đã chọn nghe theo tiếng gọi trái tim. Và ở kỳ thi cuối cùng, cô đã xuất sắc giành giải Nhất môn Văn cấp tỉnh, vượt qua bao áp lực và thử thách để khép lại những năm tháng học sinh với niềm tự hào khó tả: “Khi nghe tin mình đạt giải, tôi vỡ òa trong niềm xúc động. Đó là khoảnh khắc mà tất cả những nỗ lực, giọt mồ hôi và tâm huyết đều được đền đáp xứng đáng”.
Lời tri ân sâu sắc
Nhìn lại hành trình đã qua, cô không quên gửi lời cảm ơn tới những người đã sát cánh bên mình. Cô Nguyên – người thầy đầu tiên đã mở cánh cửa đến với thế giới văn chương; ba mẹ, những người luôn ủng hộ và động viên mỗi khi cô gặp khó khăn; cùng với những người bạn đồng hành và thầy cô đã luôn truyền cảm hứng, khích lệ cô từng ngày. Kết thúc hành trình với những giải thưởng và thành tích nổi bật, cô tự hào vì đã dũng cảm theo đuổi đam mê. Với Thư, hành trình học Văn không chỉ là về thành tích mà còn là cuộc hành trình khám phá và hoàn thiện bản thân – hành trình đó sẽ tiếp tục là động lực quý giá trên con đường phía trước.
Câu chuyện của nữ sinh là minh chứng rõ ràng cho sự kiên trì và đam mê không ngừng nghỉ. Với những ai đang có định kiến về văn học, câu chuyện này hy vọng sẽ mang lại một góc nhìn mới, giúp các bạn thêm yêu và khám phá giá trị sâu sắc của từng câu chữ, từng trang sách.