Sắp đưa vào khai thác, người dân vẫn mở lối đi tự phát vào cao tốc La Sơn - Túy Loan
Dù đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác nhưng Dự án Cao tốc La Sơn- Túy Loan đoạn đi qua TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên- Huế đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi người dân tại các khu dân cư hai bên đường tháo dỡ hộ lan, mở ra nhiều lối đi tự phát.
Theo quan sát của phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, trên chiều dài đi qua địa bàn xã Hòa Bắc và Hòa Liên (H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có hàng chục vị trí hộ lan của đường cao tốc bị tháo dỡ để tạo lối đi cho tiện trong khi đường dân sinh ĐT 601 thi công dang dở. Tại các vị trí như Km 55+480, Km 54+880, Km 55 + 220…, cả hàng rào thép gai và trụ hộ lan đều bị tháo rời, tạo các lối mở để người dân băng ngang cao tốc đi làm rừng, trồng cây, sản xuất, thậm chí để ô-tô con lưu thông, xe tải di chuyển khai thác, vận chuyển đất đá… Bà Thanh (trú thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, H. Hòa Vang) cho biết, tuyến đường ĐT 601 đi qua địa bàn xã thi công dang dở trong thời gian dài khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân rất bất tiện. Để rút ngắn thời gian đi lại, tránh bụi bặm, sình lầy, người dân trong thôn mở các lối đi tự phát qua cao tốc nhiều năm nay, giờ đã thành thói quen. "Lâu thành quen rồi, giờ nhiều người chọn cách băng ngang qua cao tốc ra đồng, làm rẫy, trồng keo nhanh hơn chứ đánh vật với đường ĐT 601 mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì bùn lầy. Biết ri là sai nhưng chỉ khi nào đường dân sinh hoàn thành cho bà con thì mới mong đóng được đường này", bà Thanh giãi bày.
Lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc cho hay, dù đã yêu cầu các thôn tuyên truyền, vận động người dân không được tự ý mở lối đi tự phát trên cao tốc, vừa làm hư hỏng tài sản của chủ đầu tư vừa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhưng chưa thể chấm dứt tình trạng này vì đường dân sinh thi công dang dở rất bất tiện cho việc đi lại của bà con. Cơ quan chức năng của huyện Hòa Vang và TP Đà Nẵng cũng thông báo nghiêm cấm hành vi tự ý phá dỡ hệ thống hộ lan mềm, hàng rào bảo vệ và mở lối đi mới trên tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan, sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, nhưng các hành vi này vẫn tái diễn hàng ngày.
Theo ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng Điều hành dự án 4, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án), hiện tượng này đã xảy ra từ mấy năm nay, không những gây khó khăn cho việc thi công, đảm bảo an toàn mà còn là hành vi xâm phạm tài sản quốc gia. Ông Khánh cũng cho biết, không chỉ ở Đà Nẵng, dự án cao tốc La Sơn- Túy Loan đoạn đi qua xã Xuân Lộc, H. Phú Lộc và Hương Phú, H. Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng xảy ra tình trạng tương tự. "Việc tự ý cắt đường cao tốc, băng ngang ra mặt đường mất an toàn giao thông, đặc biệt là vào thời điểm toàn tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan sắp đưa vào vận hành. Những năm qua, chúng tôi phải thường xuyên kiểm tra, khắc phục và kiến nghị chính quyền địa phương hỗ trợ, tuyên truyền người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của hành vi, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Trong những ngày tới, các nhà thầu sẽ triển khai đồng bộ việc khắc phục hệ thống hàng rào bảo vệ bị người dân phá dỡ đồng thời phối hợp với chính quyền xã, huyện của 2 địa phương tuyên truyền, vận động người dân chấm dứt đi lại tự phát qua cao tốc trước khi thông xe", ông Khánh cho biết.
Vào tháng 12-2021, UBND TP Đà Nẵng cũng đã ban hành văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập kế hoạch cụ thể về việc đóng một số tuyến đường dân sinh và tự mở trên tuyến để đảm bảo an toàn giao thông khi dự án vào khai thác. TP yêu cầu Ban lập kế hoạch cụ thể về việc đóng các tuyến đường ngang gửi đến các cơ quan của TP Đà Nẵng và chính quyền địa phương cùng phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân trước khi đóng đồng thời giao UBND H. Hòa Vang chỉ đạo UBND xã Hòa Bắc tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành quy định chung khi dự án đưa vào khai thác, không phá dỡ hệ thống hộ lan mềm, hàng rào bảo vệ và mở lối đi mới trên tuyến. Các trường hợp vi phạm được phát hiện sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan có chiều dài 77,6km nối Thừa Thiên- Huế và Đà Nẵng, mức đầu tư dự án gần 11.500 tỷ đồng. Dự án thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) do Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, hiện đang trong giai đoạn hoàn thành các thủ tục để thông tuyến trong những tháng đầu năm 2022 theo kế hoạch. Công trình này khi đi vào hoạt động sẽ kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sau đó là nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang thi công tạo mạng lưới cao tốc liên hoàn qua các tỉnh miền Trung, kết nối phát triển kinh tế.