Tập trung sửa chữa, khắc chế 'ổ gà' trên QL1 qua Thừa Thiên - Huế
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin mặt đường 'ổ gà' QL1 qua Huế, sáng 23/11, lãnh đạo Cục QLĐB II, Sở GTVT kiểm tra, yêu cầu xử lý dứt điểm.
Đoàn công tác do lãnh đạo Cục QLĐB II (Tổng cục Đường bộ VN), Sở GTVT Thừa Thiên - Huế cùng các đơn vị chức năng trực tiếp kiểm tra toàn tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí về hiện trạng hư hỏng cục bộ những ngày qua.
Đánh giá cụ thể các đoạn tuyến hư hỏng, nguyên nhân, giải pháp khắc phục, đoàn ghi nhận công tác sửa chữa đang được các đơn vị chức năng, nhà thầu tập trung rốt ráo hiệu quả khi thời tiết thuận lợi hơn. Đến ngày 23/11, tỷ lệ "ổ gà" trên tuyến đã cơ bản hoàn thành sửa chữa bằng các giải pháp theo quy trình.
Đáng kể, tại các vị trí như đoạn Km 890+ 640 (thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc), đoạn Km 867 (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc), đoạn Km 848+ 850 (ngã 3 La Sơn)… các vị trí “ổ gà” trên tuyến đã được sửa chữa bằng bê tông nhựa.
Theo báo cáo, QL1 đoạn từ Km791A+ 500 (giáp tỉnh Quảng Trị) đến Km892+ 700 (Bắc hầm đường bộ Hải Vân), tỉnh Thừa Thiên - Huế dài 145,74km. Trong đó, đoạn được đầu tư nâng cấp mở rộng theo hình thức BOT (do Công ty TNHH Trùng Phương làm nhà đầu tư) dài 33,92km (Km791A- Km 848+875); đoạn do Ban QLDA4 làm đại diện chủ đầu tư (vốn Trái phiếu Chính phủ) dài hơn 30km (Km848+875 - Km 890+200) và đoạn hầm Phú Gia - Phước Tượng được đầu tư theo hình thức BOT dài 7,82km đã gần 4 năm khai thác sử dụng; các đoạn còn lại không đầu tư mở rộng (gồm cả đường tránh Huế) dài 75km do Công ty CP QL&XD đường bộ Thừa Thiên - Huế thực hiện công tác sửa chữa thường xuyên.
Thống kê từ các đơn vị chuyên trách tuyến, trên đoạn dài hơn 30km do Ban QLDA4 làm đại điện chủ đầu tư đã sửa chữa xong các vị trí mặt đường hư hỏng “ổ gà” là 110m2/585.000m2 (chiếm tỷ lệ 0,019% diện tích mặt đường). Đoạn Km791A - Km 848+875, do Công ty TNHH Trùng Phương đầu tư theo hình thức BOT đã sửa ổ gà 4m2/661.440m2 (chiếm tỷ lệ 0,0006% diện tích mặt đường); các đoạn không đầu tư mở rộng đã sửa chữa 15m2/1.105.000m2 (chiếm tỷ lệ 0,0014% diện tích mặt đường).
Riêng tại hầm Phước Tượng, Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT đã tổ chức phân luồng giao thông, cắt sửa mặt đường bê tông bị rạn nứt, hư hỏng khu vực phía Bắc hầm.
Ông Lương Thế Hoàng, chỉ huy tại công trường tại đây cho biết, việc sửa chữa đã được đơn vị tiến hành từ ngày 19/11. Theo ông Hoàng, lưu lượng phương tiện qua hầm rất lớn, đơn vị đã tổ chức phân luồng, khẩn trương cắt bóc diện tích mặt đường bị hư hỏng khoảng 76m2 và hiện đã khắc phục xong, chờ bê tông đạt cường độ sẽ dỡ bỏ phân luồng để các phương tiện lưu thông bình thường vào sáng 24/11.
Ông Nguyễn Đình Phúc, Phó giám đốc Ban QLDA4 cho biết, Ban đã chỉ đạo nhà thầu thi công vá ổ gà ngay khi tiếp nhận được thông tin. Đối với các vị trí tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu thi công xác định khối lượng và khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành cào bóc, thảm hoàn trả bằng bê tông nhựa.
Ông Trần Quang Thanh, Phó Cục trưởng Cục QLĐB II cho biết, thời gian qua, công tác tuần tra, kiểm tra được Chi cục QLĐB II.6, đơn vị bảo dưỡng thường xuyên đường bộ thực hiện nghiêm túc theo quy định. Kịp thời phát hiện để xử lý, đảm bảo ATGT và thông báo tới chủ đầu tư biết để khắc phục theo quy định về bảo hành (đối với đoạn tuyến đang còn trong thời gian bảo hành).
Theo lãnh đạo Cục QLĐB II, “ổ gà” thường xuất hiện khi có mưa kéo dài, trong mưa được xử lý tạm thời bằng vật liệu phù hợp, bố trí biển cảnh báo 2 đầu... Khi thời thiết khô ráo, thuận lợi tiến hành khắc phục bằng bê tông nhựa theo đúng tiêu chuẩn về bảo dưỡng thường xuyên đường bộ.
Lãnh đạo Cục QLĐB II, Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động khắc phục những vị trí nguy cơ gây “ổ gà” ngay khi thời tiết thuận lợi, giảm thiểu phát sinh “ổ gà” khi thời tiết bất lợi.
Riêng trên tuyến tránh QL1 qua TP Huế hiện đang triển khai 2 dự án sửa chữa cục bộ mặt đường, gồm đoạn từ Km1 - Km19, hiện đã thực hiện được khoảng 50% khối lượng, đoạn từ Km 32- Km35 đã cơ bản hoàn thành.