Thực hiện CTSGK mới: Quyền chủ động của HS được phát huy

Kết quả sơ kết học kỳ I tại các trường Tiểu học cho thấy, hoạt động học tập của HS lớp Một theo học CTSGK mới không có quá nhiều chênh lệch so với những năm học trước.

Giờ học Tiếng Việt của HS lớp Một trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Giờ học Tiếng Việt của HS lớp Một trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Thầy Trần Minh Nghĩa – Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nhận xét: “Qua dự giờ, thăm lớp, HS có sự tự tin và tích cực trong quá trình học tập. So với các vùng thuận lợi của thành phố, HS nhà trường có nhiều hạn chế trong việc tham gia đánh giá và nhận xét bản thân cũng như các bạn cùng nhóm học tập, từ cách diễn đạt, quan sát… Đây chính là cơ hội để GV giúp các em hình thành các kỹ năng, phẩm chất và năng lực đáp ứng theo chuẩn chương trình”. Ban giám hiệu nhà trường định hướng cho GV khối lớp Một, những nhận xét, đánh giá của HS và phụ huynh là một kênh tham khảo trong đánh giá HS.

Trường Tiểu học Hòa Liên báo cáo chuyên đề Đổi mới giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa lớp 1 cho phụ huynh khối lớp Một đầu năm học 2020 - 2021

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt – Hiệu trưởng trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) chia sẻ: “Điều dễ nhận thấy nhất là HS lớp 1 năm nay tự tin và tích cực trong quá trình học tập. Trong giờ học, các em mạnh dạn nhận xét mức độ hoàn thành của bạn, như bạn đọc to hay nhỏ, làm đúng bài hay chưa, chữ đẹp hay xấu… Khả năng nói của HS thành thạo hơn, các em biết nói thành câu dài, có vốn từ phong phú. HS có nhiều cơ hội tham gia hoạt động nhóm, tự khám phá nội dung bài học dưới sự hướng dẫn của GV”.

Cô Nguyễn Thị Bắc – Hiệu trưởng trường Tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết: “Về đánh giá thường xuyên, trước đây, GV cũng đã làm quen với việc đánh giá HS theo Thông tư 22. Thông tư 27 thì quy định rõ ràng hơn để phù hợp với thiết kế của chương trình mới. Theo đó, GV sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá nhưng chủ yếu thông qua lời nói để giúp HS biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa. Viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của HS khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời. Đây là quy định rất thiết thực, giúp HS tiếp nhận, điều chỉnh để có kết quả cao trong học tập”.

GV đảm nhận dạy các bộ môn như Thể dục, Mỹ thuật, Âm nhạc… của trường Tiểu học Núi Thành phải chủ động nghiên cứu kỹ thông tư 27, trên cơ sở đó xây dựng rubic đánh giá năng lực phẩm chất để có tiêu chí đánh giá HS chứ không thể đánh giá chung với năng lực, phẩm chất của HS các khối còn lại vì phần mềm chưa được cập nhật, bổ sung và có đến 12 mục.

Các GV bộ môn của trường Tiểu học Hòa Liên đang phải tự xây dựng bảng biểu, chia nhỏ các tiêu chí đánh giá trên cơ sở bám sát hướng dẫn của thông tư 27. Những tiêu chí đánh giá này, GVCN đều thông báo cụ thể cho phụ huynh thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm, cập nhật trên các nhóm lớp học… Như trường Tiểu học Núi Thành, GVCN đều thông báo bằng hình ảnh những tiến bộ của HS, bài nào viết chữ đẹp, làm bài tốt… Cuối HKI, qua buổi họp phụ huynh, GV trình chiếu cho phụ huynh xem những hình ảnh học tập, các hoạt động của HS từ giờ ăn, hoạt động ngoại khóa… để phụ huynh cùng tham gia đánh giá.

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thuc-hien-ctsgk-moi-quyen-chu-dong-cua-hs-duoc-phat-huy-kZgaPjaMg.html