Thuế quan xe điện: Bước khởi đầu trong cuộc chiến thương mại giữa EU và Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua mức thuế mới đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, mở đầu cho những căng thẳng thương mại giữa hai bên.

Vào thứ Sáu vừa qua (4/10) một cuộc bỏ phiếu giữa các quốc gia thành viên EU đã diễn ra, trong đó có sự phản đối từ các nước lớn như Đức về mức thuế liên quan đến xe điện và pin.

Dù vậy, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen không muốn thể hiện sự nhượng bộ và quyết định này được coi là bước đi cần thiết nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, pin nói riêng cũng như ngăn chặn căng thẳng lan sang các lĩnh vực khác.

Dự kiến, mức thuế có thể lên tới 35%, nhằm vào các hãng xe Trung Quốc như BYD và SAIC. Tuy nhiên, mức thuế này chỉ là giải pháp tạm thời, chưa thể giải quyết được tác động lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực xe hybrid và sản xuất pin – những yếu tố then chốt cho sự phát triển của ô tô điện.

Thuế quan xe điện: Bước khởi đầu trong cuộc chiến thương mại giữa EU và Trung Quốc

Thuế quan xe điện: Bước khởi đầu trong cuộc chiến thương mại giữa EU và Trung Quốc

Hiện tại, Trung Quốc đang thống trị trong lĩnh vực sản xuất pin, chiếm tới 2/3 thị phần toàn cầu. Điều này cho phép xe ô tô sản xuất tại Trung Quốc có giá thành thấp hơn khoảng 30% so với xe sản xuất tại châu Âu. Dù Bỉ đã cố gắng thúc đẩy sản xuất trong nước nhưng các công ty Trung Quốc đã tăng xuất khẩu sang EU lên đến 23,4 tỷ USD vào năm 2023, gấp 10 lần so với 5 năm trước đó.

Châu Âu cũng đang cố gắng bảo vệ ngành công nghiệp của mình bằng cách hỗ trợ các công ty sản xuất trong nước thông qua Đạo luật Công nghiệp Net-Zero và Quy định về Pin. Tuy nhiên, các hãng xe châu Âu như Volkswagen, Renault và Northvolt vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc đang có lợi thế về quy mô và trợ cấp.

Số lượng xe hybrid Trung Quốc xuất khẩu vào châu Âu

Số lượng xe hybrid Trung Quốc xuất khẩu vào châu Âu

Việc tăng thuế đối với pin và xe hybrid của Trung Quốc từ mức 1,3% như hiện tại cũng sẽ khó khăn do chuỗi cung ứng địa phương bị phụ thuộc vào Trung Quốc và ít có khả năng đầu tư vào các công nghệ mới. Điều này có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại toàn diện hơn, khiến Trung Quốc có thể trả đũa bằng các biện pháp liên quan đến nguyên liệu pin hoặc hàng hóa xa xỉ của châu Âu.

Theo thông tin từ Ủy ban châu Âu, khối này sẽ cần công bố quy định chính thức về mức thuế quan trước ngày 30/10. Trong thời gian đó, EU sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc để tìm giải pháp thay thế, nhưng bất kỳ giải pháp nào cũng phải tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và giải quyết triệt để vấn đề trợ cấp “không công bằng” từ Trung Quốc.

Nguyễn Kim Nhâm

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/thue-quan-xe-dien--buoc-khoi-dau-trong-cuoc-chien-thuong-mai-giua-eu-va-trung-quoc-16220.htm