TP HCM: Khẩn trương mở lại lớp đào tạo lái tàu metro số 1
Do phụ lục hợp đồng số 19 của hợp đồng tư vấn chung dự án metro số 1 chưa được ký kết nên lớp đào tạo kỹ thuật viên lái tàu metro bị ngưng từ cuối năm 2020 vẫn chưa thể mở lại.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) vừa có báo cáo kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Theo đó, một trong những công việc quan trọng và cấp bách của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là ký kết phụ lục hợp đồng số 19 của hợp đồng tư vấn chung.
Do chưa ký phụ lục hợp đồng số 19 nên lớp đào tạo 58 kỹ thuật viên lái tàu tuyến metro số 1 bị tạm ngưng từ tháng 11-2020 (đã hoàn thành 8/19 môn học tại trường Cao đẳng đường sắt).
MAUR và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã ký kết biên bản ghi nhớ với Tư vấn chung NJPT, trường Cao đẳng đường sắt (thầu phụ của Tư vấn chung) để triển khai công tác đào tạo cho kỹ thuật viên lái tàu từ tháng 6-2020. Công tác đào tạo diễn ra song song với quá trình đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng số 19 với Tư vấn chung NJPT.
UBND TP cũng chấp thuận triển khai nội dung trên và lưu ý việc thanh toán chi phí đào tạo lái tàu chỉ được thực hiện sau khi phụ lục hợp đồng số 19 được ký kết. Trên cơ sở đó, NJPT và trường Cao đẳng đường sắt tổ chức đào tạo đối với các kỹ thuật viên lái tàu khi phụ lục hợp đồng tư vấn chung chưa được ký kết và chưa được thanh toán bất kỳ chi phí nào. Đến tháng 11-2020, NJPT thông báo tạm ngưng đào tạo cho đến khi phụ lục hợp đồng số 19 được ký kết.
Ngoài ra, theo kế hoạch đào tạo do Liên danh NJPT xây dựng, công tác đào tạo kỹ thuật viên điều độ bắt đầu từ tháng 9-2020 và trưởng ga từ bắt đầu từ tháng 8-2020. Tuy nhiên, do phụ lục hợp đồng số 19 chưa được ký kết nên công tác đào tạo này cũng chưa được triển khai theo kế hoạch.
Theo MAUR, việc ký kết phụ lục số 19 hợp đồng tư vấn chung được thực hiện sớm giúp đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ tư vấn liên tục, phục vụ công tác giám sát thi công, hỗ trợ quản lý dự án, vận hành và bảo dưỡng...
Trong năm 2022, MAUR sẽ triển vận hành thử nghiệm đoạn trên cao từ depot Long Bình đến Đại học Quốc gia hoặc đoạn Long Bình đến Bình Thái để tiến đến chạy vận hành thử nghiệm toàn tuyến. Đến nay, dự án metro số 1 đạt gần 90% tổng khối lượng và dự kiến vận hành thương mại vào năm 2023.
Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 47.300 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Tuyến metro này dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Tuyến bắt đầu từ ga trung tâm Bến Thành và kết thúc tại depot Long Bình, TP Thủ Đức. Tuyến được định hướng kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai trong tương lai.