TP. Hồ Chí Minh bao giờ chấm dứt tình trạng thiếu chỗ gửi xe?
Nhiều năm qua, TP. Hồ Chí Minh chưa thể triển khai được dự án bãi đậu xe ngầm nào theo quy hoạch. Trong đó, dự án bãi xe ngầm ở sân vận động Hoa Lư và công viên Tao Đàn, quận 1 cũng đình trệ nhiều năm. Đây là bài toán cần sớm có lời giải, nhất là trong bối cảnh lượng phương tiện tại Thành phố ngày càng tăng.
Dự án bãi xe ngầm ở sân vận động Hoa Lư, quận 1 vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng với 5 tầng ngầm phục vụ thương mại và bãi đậu hơn 2.500 ôtô, hơn 2.800 xe máy. Tuy nhiên đến nay, dự án bị đề xuất chấm dứt đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) và bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu khả thi để tìm nhà đầu tư.
Ông HUỲNH XUÂN THỤ - Phó Chánh VP Sở Quy hoạch -Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh: “Sau nhiều nỗ lực của Chính quyền, của Ủy ban, Sở GTVT, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở GTVT cũng như nhiều đề xuất của đơn vị đầu tư, cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa có những công trình lớn đã được triển khai.”
Tương tự, dự án bãi xe ngầm công viên Tao Đàn tổng đầu tư 1.055 tỉ đồng, gồm một trệt và bốn tầng ngầm đáp ứng gần 1.200 ôtô, 900 xe máy. Hiện tại, dự án cũng chưa được triển khai. Ông Nguyễn Văn Tùng - tài xế thường xuyên di chuyển trong khu vực quận 1 cho biết, việc tìm chỗ đậu xe rất khó khăn.
Ông NGUYỄN VĂN TÙNG – Huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh: “Nếu mà xây dựng cũng tốt, cho mấy anh em tài xế vô đó đậu cho ổn định, chứ đậu ngoài đường nhiều lúc xe cộ kẹt đường, Sài Gòn đường cấm nhiều lắm.”
Ông NGUYỄN VĂN NGUYÊN – Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh: “Từ sớm giờ tôi cũng chạy dòng dòng kiếm chỗ đậu xe thì rất là khó, nên bãi đậu xe ngầm bây giờ là rất cần thiết vì TP giờ quá tải rồi, rất hiếm chỗ đậu xe.”
Theo quy hoạch, trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh có 4 bãi đậu xe ngầm, đáp ứng khoảng 6.000 ôtô và 4.000 xe máy, nhưng sau 15 năm chưa có dự án nào được triển khai vì vướng thủ tục và liên quan đến tài chính./.
Thực hiện : Mỹ Tho Văn Quyền