Ứng dụng biến thức ăn thừa của nhà hàng thành bữa ăn giá rẻ

Bữa tối tự chọn tại khách sạn Grand Hyatt Singapore bao gồm nhiều món hấp dẫn như gà sa tế, cua hoàng đế, tôm sú ướp lạnh, và thường khiến thực khách phải chi khoảng 70 đô la Mỹ. Những người có ngân sách eo hẹp hơn và quan tâm đến tính bền vững có thể điền vào một ô với giá chỉ bằng 10% của mức giá đó.

Trên khắp châu Á, các công ty khởi nghiệp công nghệ đang lấy thức ăn chế biến thừa đáng nhẽ bị bỏ đi và cung cấp chúng như các bữa ăn giảm giá thông qua các ứng dụng hoặc ứng dụng trên điện thoại di động.

Ứng dụng biến thức ăn thừa của nhà hàng thành bữa ăn rẻ.

Ứng dụng biến thức ăn thừa của nhà hàng thành bữa ăn rẻ.

Liên hợp quốc (LHQ) cho biết khoảng 1/3 lượng lương thực bị thất thoát hoặc lãng phí trên toàn cầu mỗi năm, và hàng núi rác thải được ước tính là nguyên nhân gây ra 8 - 10% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính như mêtan. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là một trong những khu vực lãng phí thực phẩm nhất trên thế giới, chiếm hơn một nửa tổng lượng rác thải thực phẩm toàn cầu.

"Một câu thần chú phổ biến mà tôi có là phải đạt được bền vững," Preston Wong, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty dịch vụ công nghệ Treatsure cho biết. Công ty của ông đã hợp tác với các chuỗi khách sạn như Hyatt, Accor Group và Singapore Marriott Tang Plaza Hotel để cho phép người dùng ứng dụng chọn và nhận một bữa "buffet trong hộp" mà nếu không sẽ bị vứt bỏ. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng công nghệ có thể thu hẹp khoảng cách đó.

Theo ông Wong, mô hình xử lý này đã có hơn 30.000 người sử dụng kể từ khi ra mắt vào năm 2017, giúp tiết kiệm ước tính khoảng 30 tấn thực phẩm khỏi bị lãng phí. Tuy nhiên, con số này khác xa so với 817.000 tấn rác thải thực phẩm ở Singapore vào năm 2021, tăng 23% so với năm trước. Nhà chức trách cho biết bãi chôn lấp duy nhất của thành phố, Semakau, dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu xử lý chất thải rắn của Singapore đến năm 2035 và hơn thế nữa.

Hong Kong cũng gặp phải vấn đề tương tự. Theo Cục Bảo vệ Môi trường Hồng Kông, đến năm 2020, nó đã lấp đầy 13 bãi chôn lấp, và khoảng 3.300 tấn chất thải thực phẩm được đổ vào các bãi chôn lấp còn lại mỗi ngày.

Anne-Claire Béraud, người quản lý Phenix Hong Kong của ứng dụng OnTheList, ra mắt tại Hong Kong năm ngoái cho biết: “Không gian rất hạn chế. "Tất cả đều dày đặc như vậy, không có nhiều chỗ để giải quyết đống rác thải này."

Ứng dụng cho phép người dùng chọn một “Giỏ bí ẩn” các mặt hàng thực phẩm tại các cửa hàng như Prêt à Manger và tiệm bánh The Cakery với mức giảm giá ít nhất 50%.

Công ty cho biết họ đã bán được 25.000 giỏ hàng cho đến nay, mỗi giỏ tương đương với việc tiết kiệm được khoảng 1kg thực phẩm và 4,5kg khí CO2 từ chất thải.

Nền tảng ban đầu của Phenix ra mắt tại Pháp vào năm 2014 và mở rộng sang bốn quốc gia châu Âu khác, nơi ứng dụng tiết kiệm được 150 triệu bữa ăn. Phenix đã hợp tác với công ty bán hàng nhanh OnTheList để đưa ứng dụng này đến châu Á.

Khái niệm bền vững về lương thực vẫn còn sơ khai ở châu Á, so với Bắc Mỹ và châu Âu, nơi các nhà chức trách đang áp dụng các biện pháp mạnh tay. Pháp đã cấm các siêu thị vứt bỏ thực phẩm không bán được và Tây Ban Nha gần đây đã soạn thảo luật để giải quyết vấn đề lãng phí bằng cách phạt tiền các công ty. California và New Jersey của Mỹ có luật giảm lượng thực phẩm đổ vào các bãi chôn lấp.

Điều này đã thúc đẩy sự phổ biến của các ứng dụng như Too Good To Go, ra mắt ở Đan Mạch vào năm 2016 và hiện hoạt động ở 17 quốc gia bao gồm Mỹ, Canada và Anh. Nó đã vận chuyển hơn 152 triệu bữa ăn thông qua cái gọi là "túi ma thuật", nơi các cửa hàng và nhà hàng bán những món đồ lẽ ra sẽ bị vứt bỏ với giá giảm vào cuối ngày.

Trong một khu vực đa dạng về văn hóa như Châu Á, các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn ở địa phương đang có được chỗ đứng vững chắc trong việc phục vụ thị trường quê hương của họ.

Các công ty “phải phù hợp với văn hóa và thói quen của khu vực đó”, Taichi Isaku, đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm của CoCooking, công ty đã tạo ra ứng dụng cứu hộ thực phẩm Tabete ở Nhật Bản, cho biết. “Đó là một lĩnh vực phải được nuôi dưỡng để giới thiệu thành công các công nghệ mới.”

Tabete, được vận hành vào năm 2018 tại Nhật Bản, là một ứng dụng miễn phí có mô hình kinh doanh tương tự như Too Good To Go. Ứng dụng này đã tiết kiệm được 384.000 suất ăn, với tổng số 525.000 người dùng và hợp tác với 2.140 cửa hàng.

Tess Kermode, giám đốc mở rộng quốc tế của Olio có trụ sở tại Vương quốc Anh, đồng ý rằng các công ty cần “hiểu văn hóa và con người của một thị trường cụ thể”.

Công ty hoạt động tại 62 quốc gia bao gồm Ấn Độ, Sri Lanka, Nepal, Thái Lan và Philippines. Ứng dụng phần lớn dựa trên cộng đồng, với những người hàng xóm đăng đồ ăn miễn phí ở nhà họ. Những người được gọi là anh hùng thực phẩm thừa khi thu thập thức ăn thừa từ các doanh nghiệp và mang về để rao bán.

Olio cho biết ứng dụng đã tiết kiệm được gần 58 triệu phần thực phẩm trên toàn cầu. Thị trường quốc tế lớn nhất của nó là Singapore, với hơn 125.000 người dùng và có quan hệ đối tác chính thức với thị trường trực tuyến của foodpanda. Công ty có tham vọng mở rộng, nhưng giống như các ứng dụng khác, việc thiếu nhận thức về tính bền vững của thực phẩm ở châu Á hiện đang là yếu tố kìm hãm tăng trưởng.

Anthony Bennett, quan chức cấp cao về hệ thống thực phẩm của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) tại Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Công nghệ hướng tới người tiêu dùng như các ứng dụng trên thiết bị cá nhân có thể rất hữu ích. “Tuy nhiên, chủ đề này nên được xem xét cùng với việc nâng cao hiểu biết về thực phẩm nói chung cho người tiêu dùng.”

Một số ứng dụng, bao gồm đồ ăn vặt và Tabete, đang tự giải quyết những vấn đề như vậy và đang cố gắng hướng dẫn người dùng về các mẹo và công thức nấu ăn để giảm lãng phí thực phẩm trên các trang truyền thông xã hội của họ.

Ông Wong, giám đốc điều hành Treatsure cho biết: “Ở Bắc Mỹ và Châu Âu, đã có sự trưởng thành nhất định trong việc hiểu và giải quyết những thách thức này. "Nhưng ở châu Á, câu chuyện mới chỉ bắt đầu."

Trung Việt

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//y-tuong/ung-dung-bien-thuc-an-thua-cua-nha-hang-thanh-bua-an-gia-re-1087302.html