Ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giáo dục

Tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng mô hình phù hợp để nâng cao chất lượng dạy - học là chủ trương chung của ngành giáo dục trước sự phát triển của công nghệ số như hiện nay.

Các đơn vị, trường học tọa đàm về mô hình “Trường học số Google” do Phòng GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một phối hợp tổ chức. Ảnh: HỒNG THUẬN

Tìm mô hình phù hợp

Ngày 9-10, hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia (10-10), Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức tọa đàm về mô hình “Trường học số Google” và hội thảo “Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong hoạt động giáo dục”.

Trong thời gian qua, thực hiện chuyển đổi số, ngành GD&ĐT thành phố cơ bản đã xây dựng được một hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện, bao gồm đầy đủ các yếu tố cần thiết để thúc đẩy phát triển giáo dục trong thời kỳ số hóa. Hội nghị lần này nhằm tạo ra một diễn đàn để các nhà quản lý giáo dục, nhà giáo, chuyên gia công nghệ và các em học sinh cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi những vấn đề liên quan đến chuyển đổi số trong giáo dục, từ đó tìm ra những giải pháp hiệu quả trong ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dạy và học.

Tại hội nghị, đại diện các trường, đơn vị đã giới thiệu, trao đổi về mô hình trường học số Google. Đây là mô hình với nhiều tiện ích trong dạy và học, cho phép giáo viên thực hiện các hoạt động dạy và học trên không gian số một cách an toàn và bảo mật; tích hợp các công nghệ mới nhất giúp quản lý lộ trình học tập của học sinh, cá nhân hóa việc dạy và học, nâng cao kỹ năng thích ứng với công nghệ số của giáo viên, từ đó hình thành đội ngũ cán bộ nòng cốt, tiếp tục lan tỏa kinh nghiệm chuyển đổi số trong dạy học.

Hội nghị còn nghe các đơn vị tham luận về các nội dung, như: Các thiết bị tương tác trong phòng học số mang lại hiệu quả giảng dạy và học tập; vai trò của STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018; tầm nhìn VNPT về trường học thông minh; hệ sinh thái chuyển đổi số giáo dục và mục tiêu xây dựng kho học liệu số dùng chung cho ngành giáo dục TP.Thủ Dầu Một.

Đáp ứng xu hướng chung

Thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh đã quan tâm đầu tư, trang bị các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành.

Đến nay, 100% cơ sở giáo dục công lập đã được triển khai các nội dung như ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, quản trị nhà trường liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành của Bộ GD&ĐT; thực hiện đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến; ứng dụng nền tảng số dạy và học trực tuyến với các tính năng tiên tiến hỗ trợ hoạt động dạy - học, kiểm tra, đánh giá; sử dụng đồng bộ hệ thống quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng, hệ thống quản lý công tác đánh giá viên chức quản lý, giáo viên và hệ thống quản lý phổ cập, xóa mù chữ…

Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 142/153 cơ sở giáo dục tiểu học lắp đặt phòng dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến và khai thác hiệu quả, đạt tỷ lệ 93%; trang bị 27 phòng học STEM phục vụ cho việc dạy học trải nghiệm. Đặc biệt, Sở GD&ĐT quan tâm, phối hợp tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán về giáo dục STEM; STEM Robotics; STEM và công tác hướng nghiệp trong nhà trường…

HỒNG THUẬN - TUỆ NHI

Nguồn Bình Dương: https://baobinhduong.vn/ung-dung-chuyen-doi-so-de-nang-cao-chat-luong-giao-duc-a332870.html