Vì sao không thưởng tiến độ gói thầu tư vấn dự án giao thông?
Bộ KH-ĐT nêu lý do chỉ đề xuất cơ chế thưởng tiến độ cho gói thầu xây lắp, không áp dụng với gói thầu tư vấn.
Gói thầu tư vấn không thể độc lập thời gian
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH-ĐT) vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà liên quan đến Nghị định của Chính phủ về thí điểm thưởng hợp đồng đối với các gói thầu xây lắp thuộc các dự án giao thông trong chương trình phục hồi và phát triển KT-XH (Chương trình).
Hai vấn đề đáng chú ý tại văn bản báo cáo lần này là việc Bộ KH-ĐT giữ nguyên quan điểm chỉ áp dụng cơ chế thưởng hợp đồng cho gói thầu xây lắp và giữ nguyên phương án xác định nguồn tiền thưởng như dự thảo.
Nêu lý do không đưa gói thầu tư vấn vào diện xét thưởng, theo Bộ KH-ĐT, hiện nay, các gói thầu tư vấn chuẩn bị đầu tư các dự án thuộc Chương trình đã cơ bản hoàn thành.
Riêng đối với gói thầu tư vấn giám sát phụ thuộc vào tiến độ thực hiện các gói thầu xây lắp, không thể độc lập rút ngắn thời gian. Vì vậy, để thuận lợi trong việc tính toán, xác định số tiền thưởng, Bộ KH-ĐT đề nghị chỉ áp dụng đối với gói thầu xây lắp.
“Nội dung này các cơ quan: Bộ GTVT, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cũng có ý kiến tương tự”, báo cáo nêu.
Về đề nghị đưa ra phương án cụ thể đối với trường hợp tổng mức đầu tư xây dựng không đủ tiền thưởng sau khi hợp đồng được nghiệm thu, bàn giao theo quy định, Bộ KH-ĐT cho biết, nguồn tiền thưởng (tiền dư sau đấu thầu) được giảm trừ từ giá trị xây lắp, không bao gồm dự phòng của gói thầu.
Đối với các trường hợp điều chỉnh tăng khối lượng, đơn giá thông thường thì sử dụng nguồn dự phòng của gói thầu, không ảnh hưởng đến nguồn tiền thưởng.
Với các trường hợp điều chỉnh tăng giá đột biến, bất thường cần báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo cơ chế khác, vượt phạm vi của nguồn tiền thưởng.
Trên cơ sở đó, Bộ KH-ĐT bảo lưu quan điểm giữ nguyên phương án xác định nguồn tiền thưởng như dự thảo lấy ý kiến.
15 dự án áp dụng cơ chế thưởng
Theo nguyên tắc được xác định tại dự thảo Nghị định được Bộ KH-ĐT trình Chính phủ, việc thưởng tiến độ hợp đồng chỉ áp dụng đối với nhà thầu tuân thủ pháp luật trong thực hiện gói thầu và có nguồn tiền thưởng thực tế.
Không áp dụng đối với các trường hợp xác định giá gói thầu, lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và hợp đồng không đúng định mức, đơn giá, thời gian thực hiện theo quy định pháp luật về xây dựng nhằm trục lợi tiền thưởng.
Tiền thưởng hợp đồng được sử dụng từ số tiền dư sau đấu thầu. Số tiền thưởng là phép nhân của số tiền dư sau đấu thầu (giá gói thầu theo dự toán được duyệt, không tính dự phòng trừ giá trúng thầu, không tính dự phòng), tỷ lệ thời gian rút ngắn (thời gian rút ngắn chia thời gian thực hiện hợp đồng) và hệ số khuyến khích.
15 dự án giao thông được đề xuất áp dụng chính sách thưởng tiền, gồm: Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2 (2021-2025); Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 (đoạn qua tỉnh Tuyên Quang); Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 (đoạn qua tỉnh Hà Giang); Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km 19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình); Cầu Đại Ngãi trên QL60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng; Cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định.
Cùng đó là các dự án: đầu tư các tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối TP Bắc Ninh; Đường từ QL12C đi khu liên hợp gang thép Formosa (Hà Tĩnh); tuyến kết nối từ QL1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đường kết nối hai di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam), khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định); dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2; Dự án các công trình hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận).