Vietinbank rao bán khoản nợ hơn 5.800 tỷ đồng
VietinBank dự kiến tổ chức đấu giá vào ngày 7/6/2023 với mức giá khởi điểm 2.895 tỷ đồng, bằng 49% giá trị của khoản nợ. Tiền đặt trước bằng 20% giá khởi điểm, tương đương 579 tỷ đồng.
Mới đây, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty Nosco Shipyard. VietinBank dự kiến tổ chức đấu giá vào ngày 7/6 với mức giá khởi điểm 2.895 tỷ đồng, bằng 49% giá trị của khoản nợ.
Theo đó, tài sản bán đấu giá là nguyên trạng toàn bộ giá trị khoản nợ (nợ gốc, nợ lãi) phát sinh theo các Hợp đồng tín dụng đã ký giữa Công ty Cổ phần Nosco ShipYard (tên cũ là Công ty cổ phần Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines) và các chi nhánh của VietinBank.
Giá trị khoản nợ tính đến hết ngày 19/5 là 4.753 tỷ đồng và 48 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng). Như vậy, tổng giá trị khoản nợ khoảng 5.853 tỷ đồng.
Tài sản bảo đảm cho khoản nợ này bao gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (bao gồm nhà xưởng, nhà kho, các tòa nhà và các tài sản gắn liền trên đất khác được hình thành trên 1.024.902,5m2 đất thuê) tại Thôn 4, xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thuộc dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines.
Toàn bộ máy móc và thiết bị cùng toàn bộ các quyền, quyền lợi, lợi ích, quyền tài sản, quyền theo hợp đồng liên quan đến máy móc và thiết bị dùng thuộc Nhà máy sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines.
Tài sản gắn liền với đất và toàn bộ quyền, quyền lợi và lợi ích liên quan đến Quyền sử dụng đất tại ngõ 278 phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, TP. Hà Nội (diện tích 1.637 m2 , hình thức sở hữu: Đất thuê 50 năm trả tiền hằng năm (thời gian thuê từ năm 15/10/1993 đến 15/10/2043).
Toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (tên cũ là Công ty Cổ phần Vận tải Biển Bắc); bà Nguyễn Thị Minh Hải; ông Lại Văn Sinh và bà Ngô Thị Ngọc Hân tại Nosco ShipYard.
Toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của ông Nguyễn Cảnh Việt tại Nosco ShipYard. Toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Bà Nguyễn Thị Thúy Nga tại Nosco ShipYard. Toàn bộ cổ phần của Công ty NVS Holding Pte.Ltd tại Nosco ShipYard.
Trước đó, Vietinbank đã ký hợp đồng tài trợ gần 2.000 tỷ đồng cho Nosco Shipyard xây dựng và đầu tư dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển giai đoạn 1 từ năm 2009.
Nosco Shipyard được thành lập và hoạt động trong lĩnh vực đóng tàu, sửa chữa tàu và chế tạo kết cấu thép. Nosco Shipyard là công ty liên kết của công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Nosco), với tỷ lệ sở hữu 21,26%.
Trong ngành vận tải biển, Nosco là thành viên của Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) từng là công ty vận tải có tiếng. Khi thị trường vận tải biển gặp khủng hoảng, không riêng Nosco mà rất nhiều công ty vận tải biển trong nước khác, như Vinalines, VOSCO, Vinaship… đều lao đao, lâm vào cảnh thua lỗ nặng, nợ nần chồng chất.
Giai đoạn 2012 - 2015, Vinalines đã tiến hành tái cơ cấu toàn tổng công ty và các đơn vị thành viên nhằm khắc phục tình trạng thua lỗ, trang trải nợ nần, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Nosco không cải thiện.
Nosco đã ghi nhận lỗ 11 năm liên tiếp từ 2012 đến 2022, lỗ lũy kế tính đến ngày 31/12/2023 lên đến 4.833 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 4.574 tỷ đồng. Tại báo cáo kiểm toán năm 2022, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh khả năng hoạt động liên tục của Nosco do tình trạng thua lỗ kéo dài.