Vietnam Airlines vươn lên sau dịch covid-19, biến nguy cơ thành cơ hội
Kết quả ấn tượng trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam cho thấy cơ hội rất lớn trong khả năng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, khôi phục nền kinh tế nói chung. Với hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, đó cũng không phải là ngoại lệ.
Ảnh hưởng với ngành hàng không
Chia sẻ tại buổi Tọa đàm "Chủ sở hữu nhà nước: Hành động và trách nhiệm hậu Covid-19. Trường hợp Vietnam Airlines" gần đây, CEO Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành, nhận định: Đại dịch Covid-19 có thể được coi là biến cố lớn nhất từ trước tới nay đối với ngành hàng không toàn cầu. Theo ước tính của hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), dịch bệnh bùng phát đóng băng tới 80% tần suất khai thác trong chưa đầy 2 tháng, đẩy nhiều hãng hàng không lớn nhỏ tới ngưỡng khó khăn buộc phải thông báo phá sản. Doanh thu toàn ngành theo đó sụt giảm tới 419 tỷ USD.
Tính riêng tại thị trường Việt Nam, IATA dự báo mức sụt giảm về hành khách trong năm 2020 là 45%, tương đương 32 triệu lượt khách. Thực tế, doanh thu ngành hàng không Việt Nam sụt giảm tới 4,35 tỷ USD, trong đó có hơn một nửa là của Vietnam Airlines.
Từ năm 2010, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines luôn có lãi, mỗi ngày lại một mạnh lên nhưng khi Covid -19 tới thì đảo lộn toàn bộ. Dự kiến lỗ ròng trên 15 nghìn tỷ đồng. Nếu áp dụng chậm lại khấu hao theo quy định mới của Bộ Tài Chính cũng như áp dụng chính sách thuế xăng dầu mới thì dự kiến lỗ 13 nghìn tỷ đồng, bằng con số lợi nhuận của tất cả những năm vừa rồi cộng lại. Nếu không có tiềm lực nhờ vào tích lũy tài chính trong cả giai đoạn dài trước đây, Vietnam Airlines có thể khó trụ vững để tiếp tục hoạt động. Vì bên cạnh những chuyến bay thương mại chở khách, Vietnam Airlines còn đảm đương trách nhiệm trong việc đưa người Việt hồi hương từ các ổ dịch hay vận chuyển vật tư, thiết bị y tế ngay khi cần thiết.
Kế hoạch ứng phó kịp thời
Khi tất cả thị trường đột ngột lao dốc theo chiều thẳng đứng, Vietnam Airlines đã nhanh chóng xây dựng kịch bản ứng phó thích hợp. Điều này có được nhờ vào bài học kinh nghiệm qua các đợt xử lý khủng hoảng từ dịch SARS và khủng hoảng kinh tế châu Á. Nhiều quyết định nhằm tái cơ cấu tổ chức; đàm phán với nhà cung cấp, đối tác để giảm giả, giãn tiến độ thanh toán; giãn, hoãn nợ vay đầu tư mua máy bay... đều được ban lãnh đạo cân nhắc và phê duyệt trong thời gian ngắn nhất.
Dựa theo kết quả được công bố sau khi thực hiện tổng hòa các giải pháp, Vietnam Airlines cho biết mức lỗ dự kiến đến hết năm 2020 sẽ giảm xuống còn khoảng 15 - 16 nghìn tỷ đồng. Ngay từ cuối tháng 5, hãng chính thức khôi phục toàn bộ 350 số chuyến bay nội địa mỗi ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019. Thậm chí vào lúc cao điểm đầu tháng 7, mức khai thác đạt gần 500 chuyến/ngày.
Ngoài ra, việc tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ tiếp tục được triển khai theo đúng kế hoạch. Đại diện Vietnam Airlines cho biết: "Tái cơ cấu doanh nghiệp là một quá trình liên tục và dịch bệnh Covid-19 thúc đẩy nhanh hơn quá trình đó ở thời điểm hiện nay. Đối với Vietnam Airlines, chúng tôi tập trung tái cơ cấu tổ chức bộ máy, tái cơ cấu lao động, tái cơ cấu thị trường, tái cơ cấu nguồn vốn, tiết giảm tối đa chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động; giữ chân lực lượng lao động nòng cốt, đặc biệt là đội ngũ lao động kỹ thuật cao như phi công, kỹ sư, thợ máy…"
Tiềm năng để tiếp tục vươn lên
Bên cạnh câu chuyện tác động, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng dịch bệnh Covid-19 ít nhiều đã tái định hình ngành hàng không thế giới, buộc các thương hiệu phải chú trọng hơn tới nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng chiến lược kinh doanh. Mặc dù từ lâu, đây đã là mục tiêu trọng tâm của Vietnam Airlines, nhưng trong bối cảnh hiện nay, hãng Hàng không Quốc gia vẫn nhìn nhận có những cơ hội mới để tiếp tục vươn lên.
Đơn cử như việc thúc đẩy tiến độ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp, cải tiến quy trình phục vụ, nâng cao chất lượng nhân lực... đều là tiềm năng có thể hiện thực hóa nhanh chóng, nếu biết cách tận dụng lợi thế cạnh tranh khi một số hãng đã phá sản hoặc giảm quy mô hoạt động. Hay quá trình chuyển đổi số được dự đoán sẽ nhanh chóng hoàn tất trước áp lực của dịch bệnh. Cùng sự hỗ trợ từ Chính phủ, Vietnam Airlines đang rút ngắn thời gian đạt được mục tiêu trở thành hãng hàng không số. Thực tế đến nay, Vietnam Airlines đã có Ban Tiếp thị và Chuyển đổi số, ứng dụng thành công hệ thống công nghệ mới trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, khai thác, tài chính, kế toán, hành chính…
Nói về tiềm năng khôi phục và phát triển của Vietnam Airlines sau dịch bệnh, CEO Dương Trí Thành chia sẻ: "Vietnam Airlines đang ở tình trạng hoạt động với các chỉ số an toàn chất lượng, có tính hoạt động chuyên nghiệp cao chắc chắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ ngành vận tải và hàng không, đảm bảo tính phục hồi, hội nhập và phát triển. Vietnam Airlines có hệ thống khai thác kỹ thuật có trình độ cao nhất, có hệ thống dịch vụ bổ trợ trong chuỗi đầy đủ nhất, từ bảo dưỡng máy bay, cung ứng xăng dầu, suất ăn, phục vụ mặt đất, tin học, điện tử... Chúng tôi tin rằng các khách hàng sẽ tin tưởng vào chất lượng, tính chuyên nghiệp của Hãng hàng không Quốc gia. Vietnam Airlines là một bông hoa đẹp gặp phải trận mưa lớn, cần được phục hồi và sẽ được phục hồi tốt."