Xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam từ 09/12/2024

Ngày 24/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 139/2024/NĐ-CP, quy định thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 9/12/2024.

Xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam từ 09/12/2024.

Xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam từ 09/12/2024.

Thế nào là tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam?

Khoản 1 Điều 3 Nghị định 139/2024/NĐ-CP quy định về giải thích tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

"1. Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam là tàu bay bay vào vùng trời Việt Nam khi chưa được các cơ quan chức năng của Việt Nam cấp phép.

2. Tàu bay vi phạm phép bay là tàu bay đã được cấp phép bay đang bay trong vùng trời Việt Nam nhưng vi phạm nội dung phép bay (vi phạm khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, quy tắc bay; bay không đúng các dữ liệu về thời gian, độ cao, khu vực ghi trong phép bay).

3. Tàu bay vi phạm quy tắc bay là tàu bay không tuân theo một trong các quy tắc sau: Quy tắc bay tổng quát và Quy tắc bay bằng mắt, hoặc Quy tắc bay bằng thiết bị và các quy định của Quy tắc bay về bay, quản lý và điều hành bay trong vùng trời Việt Nam."

Như vậy, tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam là tàu bay bay vào vùng trời Việt Nam khi chưa được các cơ quan chức năng của Việt Nam cấp phép.

Quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam từ 09/12/2024

Điều 12 Nghị định 139/2024/NĐ-CP quy định từ ngày 09/12/2024, việc xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam sẽ được thực hiện theo quy trình như sau:

(1) Cơ quan quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông tin tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam

(i) Kịp thời báo cáo người chỉ huy cấp mình, sở chỉ huy cấp trên và thông báo cho các đơn vị quản lý bay hàng không dân dụng và các cơ quan, đơn vị hiệp đồng liên quan;

(ii) Khi có lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lực lượng Không quân thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Điều 6 và Điều 7 Nghị định 139/2024/NĐ-CP;

(iii) Trường hợp tiếp nhận thông tin tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam từ Quân chủng Hải quân, các Quân khu hoặc các cơ sở quản lý không lưu hàng không dân dụng phải tiến hành xác minh thông tin trước khi triển khai các bước xử lý theo quy định tại (i), (ii).

(2) Cơ sở điều hành bay hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay có tàu bay vi phạm hạ cánh

Trường hợp triển khai bay chặn, bay kèm, bay ép đối với tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại sân bay chỉ định, cơ sở điều hành bay hàng không dân dụng thực hiện nhiệm vụ sau:

- Hiệp đồng, phối hợp với đơn vị quân đội liên quan trong quá trình thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay;

- Thiết lập liên lạc với đơn vị chỉ huy bay chặn, bay kèm, bay ép; tiếp tục duy trì liên lạc hai chiều với tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép và cung cấp cho tàu bay này những thông tin đã biết liên quan đến tàu bay vi phạm;

- Thông báo cho cơ sở điều hành bay kế cận nếu tàu bay vi phạm bay vào khu vực trách nhiệm của cơ sở điều hành bay này;

- Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không, sân bay chỉ định. Cơ sở điều hành bay hướng dẫn tàu bay vi phạm lăn vào vị trí đỗ.

Điều kiện đối với cảng hàng không sân bay được chỉ định để tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay ép hạ cánh là gì?

Điều 7 Nghị định 139/2024/NĐ-CP quy định về thể thức bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay như sau:

Thể thức bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay

"1. Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức sau:

a) Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định;

b) Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép thoát ly khỏi khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.

2. Điều kiện cảng hàng không, sân bay được chỉ định

Cảng hàng không, sân bay phải phù hợp về điều kiện kỹ thuật bảo đảm cho loại tàu bay vi phạm hạ cánh; địa hình khu vực sân bay phù hợp cho bay vòng, tiếp cận khu vực sân bay để vào hạ cánh; tàu bay vi phạm có đủ nhiên liệu để đến sân bay được chỉ định hạ cánh. Ưu tiên chỉ định hạ cánh tại sân bay có hoạt động hàng không dân dụng."

Như vậy, điều kiện đối với cảng hàng không, sân bay được chỉ định để tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh như sau:

- Phù hợp về điều kiện kỹ thuật bảo đảm cho loại tàu bay vi phạm hạ cánh;

- Địa hình khu vực sân bay phù hợp cho bay vòng, tiếp cận khu vực sân bay để vào hạ cánh;

- Tàu bay vi phạm có đủ nhiên liệu để đến sân bay được chỉ định hạ cánh.

Đặc biệt, ưu tiên chỉ định hạ cánh tại sân bay có hoạt động hàng không dân dụng.

02 trường hợp tàu bay bị ép hạ cánh khi bay trong vùng trời Việt Nam?

Trường hợp tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm thì sẽ bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay.

Điều 5 Nghị định 139/2024/NĐ-CP quy định tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay như sau:

Điều 5. Tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay

"Tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

1. Tàu bay đang bay trong vùng trời việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp.

2. Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm."

Như vậy, tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Tàu bay đang bay trong vùng trời việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp.

- Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.

Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam không chấp hành hiệu lệnh của tàu bay bay ép hạ cánh thì xử lý thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Nghị định 139/2024/NĐ-CP như sau:

Xử lý tàu bay vi phạm vùng trời không chấp hành hiệu lệnh của tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh

"Khi tàu bay vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, có nguy cơ gây mất an toàn đến mục tiêu quan trọng hoặc ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, việc xử lý thực hiện theo quy định xử lý tình huống tác chiến phòng không của Bộ Quốc phòng."

Như vậy, trường hợp tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam không chấp hành hiệu lệnh của tàu bay bay ép hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định và có nguy cơ gây mất an toàn đến mục tiêu quan trọng hoặc ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh thì việc xử lý tàu bay sẽ được thực hiện theo quy định xử lý tình huống tác chiến phòng không của Bộ Quốc phòng.

Đoàn Trang

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/xu-ly-tau-bay-vi-pham-vung-troi-viet-nam-tu-09-12-2024-179241104095714428.htm