YouTube Shopping Affiliate mở ra cơ hội 'vàng' cho các nhà sáng tạo nội dung
Một làn gió mới vừa thổi vào cộng đồng sáng tạo nội dung Việt Nam khi YouTube chính thức ra mắt tính năng YouTube Shopping Affiliate, mở ra là cơ hội để các nhà sáng tạo kiếm thêm thu nhập từ chính những video của mình…
Mới đây, YouTube vừa chính thức giới thiệu tính năng YouTube Shopping Affiliate tại thị trường Việt Nam, đánh dấu lần đầu hợp tác với nền tảng thương mại điện tử Shopee tại đây. Việt Nam trở thành một trong số sáu quốc gia trên thế giới, đồng thời là một trong ba quốc gia Đông Nam Á được YouTube lựa chọn triển khai tính năng YouTube Shopping.
Những tính năng của YouTube Shopping Affiliate mở ra một bước tiến mới cho ngành thương mại điện tử và sáng tạo nội dung, tạo nên giá trị cộng sinh từ hai nền tảng. Với sự hợp tác của Shopee, các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube giờ đây có thể kiếm tiền hoa hồng bằng cách giới thiệu sản phẩm trực tiếp trong video của mình.
Về phía người xem khi sử dụng tính năng YouTube Shopping có thể mua sản phẩm trực tiếp từ video của các nhà sáng tạo mà họ yêu thích. Chỉ cần nhấp vào một sản phẩm ưng ý, người xem sẽ được dẫn trực tiếp đến trang bán hàng để mua sắm nhanh chóng và dễ dàng. Các nhà sáng tạo có thể linh hoạt gắn thẻ sản phẩm, cả trong video đã đăng tải và video mới, đồng thời cố định chúng trong các buổi livestream.
Với YouTube Shopping, người xem có thể mua sắm ngay khi đang xem nội dung trên YouTube, kiểm tra danh sách sản phẩm được gắn thẻ, thông tin về từng sản phẩm trong phần mô tả.
Sự kết hợp hai chức năng này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm cho hàng triệu người xem trên khắp Việt Nam. Tính năng mới này cho phép nhà sáng tạo gắn thẻ sản phẩm vào trong video, giúp người xem dễ dàng mua sắm và mang về cho họ những khoản thu nhập đáng kể.
Trước đó, các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng YouTube đã có thể có nhiều nguồn thu nhập gồm doanh thu quảng cáo, doanh thu YouTube Premium, thành viên kênh, Super Thanks, Super Chat và siêu Stickers. Shopping Affiliate xuất hiện và trở thành công cụ kiếm tiền mới nhất do YouTube cung cấp cho các chủ tài khoản có thể tận dụng khai thác.
Việt Nam là một trong sáu quốc gia trên toàn cầu và một trong ba quốc gia ở Đông Nam Á nơi YouTube Shopping có mặt, bên cạnh Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ.
Để gắn thẻ sản phẩm từ Shopee vào video của mình, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và cung cấp trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng triệu người xem tại Việt Nam, các nhà sáng tạo nội dung phải đảm bảo đủ điều kiện và có thể đăng ký tham gia chương trình. Ngoài các nhà sáng tạo chủ động đăng ký, YouTube cũng lên kế hoạch mời thêm các đối tác tham gia chương trình liên kết trong tương lai.
YouTube Shopping ra mắt trong bối cảnh nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, dự báo đạt 45 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử chiếm 24 tỷ USD với mức tăng trưởng 22%, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company).
Phát biểu tại sự kiện ra mắt, bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Quan hệ Đối tác của YouTube tại Việt Nam và Thái Lan, chia sẻ: "YouTube có sự hiện diện rộng khắp tại Việt Nam với hơn 50 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên, cộng đồng sáng tạo nội dung với hơn 1.800 kênh có hơn 1 triệu người đăng ký theo dõi và hơn 24.000 kênh có trên 100.000 người đăng ký. Chúng tôi hy vọng các nhà sáng tạo nội dung có thể tận dụng tính năng này để tương tác với người xem, giới thiệu sản phẩm mới và gia tăng nguồn thu nhập”.