9 tháng, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 21%
Ngày 3-10, Bộ NN&PTNT thông tin, 9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông, lâm sản ghi nhận sự tăng trưởng ở hầu hết các nhóm hàng, nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng qua đạt 46,28 tỷ, tăng 21%.
Chỉ tính riêng tháng 9-2024, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 5,85 tỷ USD, tăng 31% so với tháng 9-2023. Trong đó, xuất khẩu nông sản chính đạt 3,41 tỷ USD (tăng 50,9%), lâm sản 1,33 tỷ USD (tăng 11%), thủy sản 920 triệu USD (tăng 13,4%), chăn nuôi 46,1 triệu USD (tăng 19,1%).
Tính chung 9 tháng, hầu hết các nhóm hàng nông, lâm sản xuất khẩu đều tăng. Điển hình nhóm hàng nông sản chính (gạo, cà phê, hồ tiêu…) đạt 24,85 tỷ USD, tăng 27,7%; lâm sản 12,46 tỷ USD, tăng 20,3%; thủy sản 7,23 tỷ USD, tăng 9,5%; chăn nuôi 376 triệu USD, tăng 3,8%...
Trong đó, các nhóm hàng ghi nhận sự tăng trưởng lớn là gỗ và sản phẩm gỗ 11,66 tỷ USD, tăng 21,3%; cà phê 4,37 tỷ USD, tăng 39,6%, trong khi lượng xuất khẩu giảm 10,5%; gạo 4,37 tỷ USD, tăng 23,5% với số lượng 7,01 triệu tấn, tăng 9,2%; hạt điều 3,17 tỷ USD, tăng 22,5%; rau, quả 5,87 tỷ USD, tăng 39,4%; tôm 2,79 tỷ USD, tăng 10,5%; cá tra 1,36 tỷ USD, tăng 7,8%; hạt tiêu 1 tỷ USD, tăng 46,9%.
Giá xuất khẩu bình quân của cà phê tăng cao nhất, với 56% và đạt 3.897 USD/tấn; đứng thứ hai là hạt tiêu tăng 49,2% và đạt 4.941 USD/tấn; tiếp đến là cao su tăng 19%, gạo tăng 13,1%...
Bên cạnh đó, giá trị xuất khẩu vào các thị trường đều tăng, như: Châu Á tăng 17,4%; châu Mỹ tăng 26,1%; châu Âu tăng 34,6%; châu Đại Dương tăng 16,1%; riêng châu Phi giảm 0,3%. Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất. Trong đó, Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất với mức 21,6%; tiếp đến là Trung Quốc chiếm 20,8% và Nhật Bản chiếm 6,6%.
Bộ NN&PTNT cho biết, từ nay đến cuối năm, thị trường nhập khẩu nông, lâm sản của Việt Nam dự kiến sẽ tăng cao. Bộ yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung xử lý các vấn đề thị trường, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản; triển khai các đề án thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang các thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU…; đồng thời, tạo lập nguồn cung ổn định cho thị trường cuối năm.