Bàn giải pháp kích cầu, thúc đẩy du lịch Bình Thuận phát triển
Để kích cầu du lịch, Bình Thuận sẽ tập trung phát triển chương trình 'Oh Wow Mũi Né' thành thương hiệu du lịch của tỉnh, hướng tới phát hành online miễn phí 1 triệu thẻ giảm giá cho khách du lịch.
Sáng 4/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận đã làm việc với Hiệp hội Du lịch tỉnh để bàn về các giải pháp kích cầu, thúc đẩy phát triển du lịch năm 2020.
Từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực tới ngành du lịch trên thế giới cũng như tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Bình Thuận khiến lượng khách sụt giảm mạnh.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lượng khách đến Bình Thuận đã giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh ước đón khoảng 1,4 triệu lượt khách (đạt 20% kế hoạch năm 2020); doanh thu từ du lịch đạt 3.730 tỷ đồng (giảm 50% so với cùng kỳ 2019).
Sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại Việt Nam và du lịch được phép hoạt động trở lại, tính đến tháng 6/2020, có 80% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú mở cửa hoạt động trở lại. Tuy nhiên sau dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, công suất hoạt động của doanh nghiệp bắt đầu “chững lại,” hiện chỉ đạt 25-40% công suất, chủ yếu là khách nội địa và đi du lịch ngắn ngày vào dịp cuối tuần.
Bên cạnh đó, số lao động trực tiếp quay trở lại làm việc cố định chỉ khoảng từ 30-50%, số còn lại làm theo công nhật khi lượng khách du lịch đông. Để khôi phục kinh doanh, thu hút quay trở lại, đa số các cơ sở lưu trú đều có chính sách giảm giá phòng và dịch vụ.
Tại buổi làm việc, cùng với việc nhìn nhận lại thực trạng du lịch của tỉnh, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra các giải pháp tổng thể để khôi phục nhanh chóng ngành du lịch, trong đó tập trung vào xây dựng các chương trình kích cầu du lịch, thu hút du khách trở lại Bình Thuận.
Ngoài các giải pháp về ổn định bộ máy, chuẩn bị cơ sở vật chất, ông Ngô Minh Chính - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh điểm đến, trong đó chú trọng đến tiêu chí an toàn và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Cùng với việc đẩy mạnh hợp tác, liên kết kích cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, địa phương với địa phương, liên kết ngành du lịch với các ngành liên quan, ngành du lịch sẽ tập trung tổ chức các sự kiện để thu hút khách từ nay đến cuối năm như: Lễ hội Ka tê, Không gian ẩm thực đặc sản Bình Thuận, các hoạt động thể thao trên biển …
“Năm 2020, mặc dù mùa Hè không kéo dài nhưng vẫn có khoảng thời gian nghỉ Hè. Vì vậy tất các các hoạt động, sự kiện có thể thu hút được du khách đều phải 'tăng tốc' trong tháng 6, phấn đấu đến tháng 7/2020, tất cả các cơ sở du lịch đều mở cửa đón khách trở lại,” ông Chính nhấn mạnh.
Ngoài ra, tại cuộc họp, các đại biểu cũng thảo luận về vấn đề đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lao động theo xu hướng hiện nay; xây dựng tour, gói sản phẩm giữa các doanh nghiệp…
Đa số các đại biểu đều thống nhất tập trung đưa chương trình “Oh Wow Mũi Né” thành thương hiệu của riêng Bình Thuận. Đây là chương trình kích cầu lớn, hướng tới phát hành online miễn phí 1 triệu thẻ cho khách du lịch với mức ưu đãi đến 50% cho 3 năm 2020-2023./.