Các nhà thầu chịu trách nhiệm bồi thường tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Về sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2), tòa xác định trách nhiệm đầu tiên thuộc về các nhà thầu, bao gồm Tổng công ty xây dựng 1 (CC1) cùng 4 nhà thầu khác.
Ngày 27/10, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết cho các bị cáo trong vụ sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) sau 12 ngày xét xử.
Theo đó, tòa tuyên phạt Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) 42 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Trần Văn Tám - cựu Tổng Giám đốc VEC bị tuyên 5 năm 6 tháng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng là cựu Phó Tổng Giám đốc VEC lĩnh mức án lần lượt là 4 năm và 2 năm; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mức án lần lượt 2 năm và 2 năm 6 tháng về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
16 bị cáo còn lại, tòa tuyên phạt mức án từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 6 năm về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
Về dân sự, tòa buộc 4 nhà thầu, gồm: Tập đoàn Giang Tô; Tập đoàn Lotte; Tập đoàn Posco; Công ty Sơn Đông, cùng bồi thường số tiền thiệt hại hơn 460 tỷ đồng.
Cụ thể, CC1 bồi thường hơn 47 tỷ đồng; Lotte hơn 127 tỷ đồng; Tập đoàn Sơn Đông hơn 129 tỷ đồng; Giang Tô 85 tỷ đồng; Posco 71 tỷ đồng.
Để đảm bảo công tác thi hành án, HĐXX tiếp tục kê biên một số tài sản là nhà đất; phong tỏa một số tài khoản chứng khoán; tài khoản ngân hàng của bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Trần Văn Tám, cùng hơn 10 người khác.
HĐXX nhận định, VEC là công ty 100% vốn Nhà nước do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản. Đơn vị này được giao làm chủ đầu tư Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, là công trình trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài gần 140km.
Tuy nhiên, sau khi thi công hoàn thiện đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, mất an toàn giao thông và gây bức xúc trong nhân dân.
Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km (từ Đà Nẵng - TP Tam Kỳ) gây thiệt hại 881 tỷ đồng. 36 bị cáo liên quan đã bị đưa ra xét xử.
Ở giai đoạn 2 dài 74km (từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi), HĐXX nhận định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
22 bị cáo trong vụ án bị quy kết trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công... Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành giai đoạn 2 dài 74km và sau đó hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.
Hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự quản lý kinh tế được pháp luật bảo vệ. Các bị cáo có đủ năng lực nhưng không tuân thủ quy định về đầu tư xây dựng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
HĐXX nhấn mạnh, việc đưa các bị cáo ra xét xử và áp dụng hình phạt tương xứng là cần thiết, các bị cáo trong vụ án đều phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi sai phạm cũng như thiệt hại tương ứng với vị trí, vai trò, trách nhiệm trong từng giai đoạn và hạng mục cụ thể.
Xét hồ sơ vụ án cũng như quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX nhận thấy 22 bị cáo đều là những người làm công ăn lương, không có động cơ vụ lợi. Dự án có sai sót do họ nóng lòng thực hiện để kịp tiến độ nghiệm thu.
Đến nay, tuyến đường đã hoạt động, nhà thầu thu được một phần chi phí. Do đó, cần áp dụng hình phạt nhẹ hơn, tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội tiếp tục cống hiến cho xã hội.