Công trường đường hành lang Đông Tây 3.600 tỷ đồng của Hà Nam ngày cận Tết
Sau hơn 5 tháng thi công, các nhà thầu đã thảm được 18km. Nếu không vướng mặt bằng, các nhà thầu cam kết sẽ đưa công trình về đích vượt tiến độ.
Hối hả công trường ngày giáp Tết
Những ngày cận tết Giáp Thìn, không khí thi công trên tuyến đường 495B, trục hành lang Đông Tây mới của tỉnh Hà Nam, càng trở nên nhộn nhịp khẩn trương hơn bao giờ hết.
Cả trăm kỹ sư công nhân, cùng hàng chục đầu phương tiện, thiết bị của nhà thầu Tập đoàn Xuân Thành đang chạy đua với thời gian để hoàn thành nốt những hạng mục quan trọng của dự án.
Kỹ sư Phạm Văn Đức - phụ trách quản lý kỹ thuật xây dựng của nhà thầu Tập đoàn Xuân Thành cho biết: Hiện, chúng tôi đang tập trung thi công nốt vị trí nút giao đầu tuyến tiếp giáp quốc lộ 1. Trong hôm nay, phải làm xong lớp cấp phối đá dăm để mai làm công tác vệ sinh, tưới nhựa dính bám, rồi 28 Tết sẽ thảm bê tông nhựa.
Tính chung trong toàn dự án, đơn vị đã thảm được 18,5km nhựa rỗng C19 và 17,5km nhựa chặt C12,5 ở tuyến chính. Chỉ còn lại một số đoạn ở cầu vượt QL37B, cầu vượt đường sắt, nút giao Liêm Sơn (giao cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), do chưa có mặt bằng.
Trên công trường lúc cao điểm, chúng tôi huy động tới 25 máy lu, 2 dây chuyền dải bê tông nhựa, 10 máy xúc, máy đục, hàng chục xe vận chuyển với số lượng kỹ sư công nhân lên đến hơn 100 người. Tổng giá trị sản lượng đến nay ước đạt 80%. Nếu mặt bằng được bàn giao đầy đủ thì chúng tôi hoàn toàn tự tin đưa dự án về đích vượt tiến độ.
Cũng theo kỹ sư Đức, dù năm nay không thi công xuyên Tết nhưng đến trước ngày 29 Tết, tuyến đường cơ bản hoàn thiện phần thảm nhựa, đảm bảo cho bà con đi lại vui Tết, đón xuân.
Cơ hội phát triển kinh tế - xã hội các vùng thuần nông
Đi dọc tuyến, có thể thấy rõ lợi ích mà tuyến đường mang lại. Nếu như trước đây, đi từ quốc lộ 1A về xã Liêm Sơn theo đường huyện 495B thì phải mất tới hơn 30 phút. Còn nay, đường thẳng, phẳng đẹp chỉ mất có 10 phút là tới nơi.
Trong tương lai, đường kéo dài, kết nối qua cao tốc, thông ra QL21 rồi lên cầu Thái Hà, trở thành trục hành lang kết nối Đông - Tây; Mở toang cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng thuần nông của các huyện: Thanh Liêm, Bình Lục, Lý Nhân.
Ngoài ra, đường kết nối với tuyến đường nối hai đền Trần tạo thêm trục phát triển văn hóa và du lịch tâm linh giữa hai tỉnh Hà Nam và Nam Định.
Đi trên tuyến đường mới thảm nhựa, bác Bùi Văn Nghi (trú thôn Chanh, xã Liêm Sơn) phấn khởi: "Chúng tôi mong mỏi đường này hơn chục năm rồi. Tết này có đường mới, sẽ không phải chịu cảnh đi lại lấm lem bụi đất như mọi năm nữa, ai nấy đều vui mừng".
Ông Phạm Quang Hưng, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam cho biết: Quá trình thi công dự án này gặp rất nhiều khó khăn, phải nhiều lần điều chỉnh về quy mô cũng như tổng mức đầu tư.
Tuy nhiên, được sự quan tâm của Chính phủ, của tỉnh ủy, UBND tỉnh mà đến nay dự án đã được bố trí đủ vốn để thi công. Hiện tại, các nhà thầu tham gia dự án đều rất quyết tâm. Bằng chứng là đến nay đã thi công và đạt tỉ lệ giải ngân lên đến 70%.
Đối với những đoạn cần ưu tiên đẩy tiến độ để phục vụ nhu cầu đi lại trước mắt của người dân, các nhà thầu đều đáp ứng tốt yêu cầu mà tỉnh, ban đặt ra. Đối với phần vướng mặt bằng do vướng đất ở của dân, Ban đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục bồi thường, phấn đấu đến 30/4/2024 sẽ cơ bản bàn giao đủ mặt bằng cho nhà thầu.
Ông Hưng cũng cho biết, đây là công trình trọng điểm của tỉnh nên dự án được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm. Ngoài việc thường xuyên họp kiểm điểm tiến độ với Ban và nhà thầu, hầu như tháng nào lãnh đạo tỉnh cũng đi kiểm tra hiện trường. Ngay chiều 5/2 (26 tháng Chạp), đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy đi xe tới dự án để kiểm tra đột xuất và có những chỉ đạo nóng để đẩy nhanh tiến độ.
Dự án đường liên kết vùng trục Đông Tây tỉnh Hà Nam có tên đầy đủ là Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ QL1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ -Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với QL21A, QL21B, đường nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình; Kết nối 2 di tích Quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định).
Dự án chia làm 2 tuyến. Gồm: tuyến 1 dài 32km, kết nối QL1 theo đường 495B (giai đoạn 1) với đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, QL21A, QL21B, nối lên cầu Thái Hà, Cầu Hưng Hà. Tuyến 2 dài 14,6km kết nối hai đền Trần.
Tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng do ngân sách Trung ương hỗ trợ kết hợp với vốn địa phương, được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2022 - 2025. Các nhà thầu Tập đoàn Xuân Thành, Công ty Đại Phong, Vinaconex.