Du lịch Hàn Quốc: Nỗ lực cân bằng lượng khách ra nước ngoài đông hơn khách đến
Nhu cầu du lịch nước ngoài (outbound) của người Hàn Quốc tăng cao dẫn tới 'cơn sốt xuất ngoại' làm chênh lệch cán cân với du lịch trong nước (inbound). Nhằm thúc đẩy du lịch trong nước, Hàn Quốc vừa triển khai một số chương trình lớn với mục tiêu thu hút 20 triệu du khách quốc tế năm 2024.
Tâm điểm Đông Nam Á trong "cơn sốt xuất ngoại" của du khách Hàn Quốc
Theo nhận xét được các nhà quan sát du lịch Hàn Quốc đưa ra hôm 10/1, lĩnh vực du lịch của Hàn Quốc có sự sụt giảm do số lượng người đi du lịch nước ngoài (outbound) đông hơn số du khách quốc tế nhập cảnh (inbound) trong vài tháng gần đây - điều được ví như sự bùng nổ "cơn sốt xuất ngoại".
Báo cáo cán cân thanh toán tháng 11/2023 của Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) công bố ngày 9/1 cũng cho thấy, "cơn sốt xuất ngoại" đã khiến ngành du lịch Hàn Quốc thâm hụt 1,28 tỉ USD - gấp đôi so với tháng 10/2023. Chủ yếu do số du khách đến từ Đông Nam Á và Trung Quốc trong tháng 11 giảm, trong khi lượng người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài gia tăng.
Một minh chứng cụ thể về "con sốt xuất ngoại" là có tới hơn 193.000 du khách Hàn Quốc đổ tới sân bay quốc tế Incheon ở thủ đô Seoul dịp cuối tuần đầu tiên của tháng 1/2024. Con số này tương đương gần 99% so với mức của thời trước COVID-19.
"Cơn sốt xuất ngoại" của du khách Hàn Quốc đặc biệt thể hiện rõ qua những nền tảng thương mại trực tuyến bán gói du lịch, với tỉ lệ mua các gói du lịch nước ngoài đã đạt 92% so với mức của thời trước COVID-19.
KED Global (phương tiện truyền thông kỹ thuật số chuyên cung cấp tin tức về các công ty, ngành công nghiệp và thị trường tài chính Hàn Quốc) ngày 5/1 cho biết: Đông Nam Á là lựa chọn hàng đầu của du khách đi theo tour trọn gói (package tour) của các hãng du lịch hàng đầu Hàn Quốc. Tiếp theo là các điểm đến Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu.
Trong đó Đông Nam Á được 47,8% du khách Hàn Quốc lựa chọn trong quý 4/2023 (từ tháng 10-12/2023), với hình thức được ưa thích nhất là "tổng cộng dịch vụ kỳ nghỉ theo đoàn" bao gồm cả phương tiện đi lại và chỗ ở.
Cũng trong quý này, theo số liệu chính thức của Hàn Quốc, số chuyến bay từ Hàn Quốc đến Việt Nam - điểm đến được du khách Hàn Quốc yêu thích thứ 3 tại châu Á - đã tăng gấp 3 lần lên 5.973 chuyến so với 1 năm trước.
Du lịch Hàn Quốc hướng đến lễ hội Korea Grand Sale và Mega roadshows 2024
Nhằm góp phần thúc đẩy du lịch trong nước (inbound) năm 2024, Hàn Quốc vừa triển khai một số chương trình lớn hướng tới mục tiêu thu hút 20 triệu du khách quốc tế năm 2024. Con số này gần gấp đôi 11 triệu lượt du khách mà Hàn Quốc đã đón trong năm 2023 (tương đương 63% mức 17,5 triệu lượt du khách quốc tế đến Hàn Quốc năm 2019).
Theo đó, lễ hội Korea Grand Sale 2024 được khai trương ngày 11/1 và sẽ kéo dài đến ngày 29/2. Korea Grand Sale 2024 là chương trình Megasale (siêu giảm giá, khuyến mãi lớn) nhằm thu hút du khách quốc tế tới Hàn Quốc ngay cả trong mùa thấp điểm du lịch tháng 1 và tháng 2.
Lễ hội Korea Grand Sale 2024 hứa hẹn "làm bùng cháy khoảnh khắc đặc biệt" của du khách tại Hàn Quốc, thông qua nhiều lợi ích và chiết khấu bao gồm từ "du lịch Hàn Quốc" (K-travel) tới "mua sắm tại Hàn Quốc" (K-shopping) và "văn hóa Hàn Quốc" (K-culture).
Cụ thể, nhiều cửa hàng và siêu thị cung cấp cho du khách quốc tế mức giảm giá tới 60% tại những chi nhánh ở các thành phố lớn như Seoul và Busan. Các hãng hàng không Hàn Quốc bao gồm cả Korean Air Lines Co. và Asiana Airlines Inc đưa ra mức giảm giá vé tới 91% cho những chuyến bay trở về (inbound flights). Trong khi các công ty khách sạn lớn như Hotel Shilla Co.ltd cung cấp mức giảm giá nơi lưu trú lên tới 80%.
Mới đây nhất, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cùng Tổng Cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) ngày 19/1 thông báo sẽ triển khai chiến dịch tăng cường tiếp thị thông qua các show trình diễn hoành tráng trên đường phố (mega roadshows) tại 25 thành phố trên thế giới.
Mega roadshows là sự kiện quy mô lớn nhằm thúc đẩy mối quan tâm toàn cầu với văn hóa Hàn Quốc (K-culture) và sức hấp dẫn của du lịch Hàn Quốc (K-travel). Năm 2023 Hàn Quốc đã triển khai mega roadshows tại 15 thành phố trên thế giới. Kế hoạch tăng cường mega roadshows 2024 sẽ mở rộng sang 25 thành phố bao gồm cả Paris (Pháp), Atlanta (Mỹ), New Delhi (Ấn Độ), Ulaanbaatar (Mông Cổ), Sydney (Australia) và Manila (Phillippines) - là những nơi lần đầu tiên tổ chức roadshow K-tourism.
Khu vực Đông Nam Á được đánh giá là "thị trường đang phát triển" đối với Hàn Quốc, đã đóng góp 2,67 triệu lượt du khách inbound cho Hàn Quốc năm 2023. Con số này cho thấy tỷ lệ phục hồi ấn tượng tới 81,1% thời hậu COVID-19.
Với các điểm đến Đông Nam Á, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hàn Quốc thông báo sẽ chú trọng giới thiệu các chương trình du lịch thân thiện với phân khúc du khách đi theo nhóm gia đình, tập trung vào các nội dung và trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc hấp dẫn.
Đặc biệt là tại các roadshows sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam vào tháng 5 tới.
Nguồn: Korea Times, KED Global