Giao thông Đèo Cả (HHV) hoàn thành 90% mục tiêu lãi cả năm chỉ sau 9 tháng

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) cho biết kết quả kinh doanh mảng xây lắp lẫn thu phí giao thông đường bộ BOT tiếp tục tăng trưởng tích cực trong quý 3/2024.

Giao thông Đèo Cả được nhận định sẽ hưởng lợi đáng kể khi Chính phủ thúc đẩy phát triển hệ thống cao tốc trên cả nước.

Giao thông Đèo Cả được nhận định sẽ hưởng lợi đáng kể khi Chính phủ thúc đẩy phát triển hệ thống cao tốc trên cả nước.

Theo Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE), doanh thu hợp nhất quý 3/2024 dự kiến đạt 773 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023.

Hai mảng kinh doanh chính của công ty là thi công xây lắp và thu phí giao thông đường bộ BOT đều ghi nhận kết quả khả quan. Trong đó, mảng xây lắp ước tính đem về cho Giao thông Đèo Cả khoản doanh thu 250 tỷ đồng, chiếm 32% tổng doanh thu. Mảng thu phí BOT ghi nhận 471 tỷ đồng doanh thu trong kỳ, tăng tới 20% so với quý 3/2023.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Giao thông Đèo Cả ước đạt 2.277 tỷ đồng doanh thu và 361 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 25% và 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, công ty đã hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và khoảng 90% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Với năng lực thi công cao và áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến, Giao thông Đèo Cả đã được chọn làm nhà thầu nhiều công trình quan trọng như Hầm Đèo Cả, Hầm Cù Mông, Hầm Hải Vân 2. Hiện công ty đang là nhà thầu chính ở dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Giao thông Đèo Cả được nhận định sẽ hưởng lợi đáng kể khi Chính phủ thúc đẩy đầu tư công trên toàn quốc ở quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Hiện Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc sẵn sàng hoạt động. Trong nửa đầu năm, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công 6 dự án đường bộ và 1 dự án đường sắt.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HHV của Giao thông Đèo Cả từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HHV của Giao thông Đèo Cả từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đáng chú ý, Bộ Giao thông Vận tải đang đề nghị bổ sung gần 4.200 tỷ đồng vốn đầu tư công, nhằm đáp ứng nhu cầu triển khai các dự án nhóm B và dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ giao 67.955 tỷ đồng kế hoạch 2024 vốn ngân sách trung ương. Bộ Giao thông Vận tải cũng được kéo dài giải ngân kế hoạch 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng. Tính đến nay, tổng kế hoạch đầu tư năm 2024 là 71.284 tỷ đồng.

Đối với mảng thu phí BOT, Giao thông Đèo Cả đang quản lý, vận hành ổn định 9 trạm thu phí BOT, giúp thu về nguồn tiền đều đặn.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam phục hồi và được dự báo duy trì mức tăng trưởng cao, Giao thông Đèo Cả được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trong dài hạn khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa - hành khách tăng lên.

Trên thực tế, lưu lượng xe qua các trạm thu phí của Giao thông Đèo Cả trong quý 2/2024 đạt hơn 8,3 triệu lượt xe, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (tổng quy mô 8.900 tỷ đồng) chính thức hoàn thành và được thu phí đường bộ từ cuối tháng 5/2024, với lưu lượng xe hơn 9.000 xe/ngày.

Đáng chú ý, vào cuối năm 2023, Giao thông Đèo Cả đã chính thức được chấp thuận tăng giá thu phí tại 4 trạm (trạm Đèo Cả, An Dân, Cù Mông và Ninh Lộc) với mức tăng trung bình khoảng 18%.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/giao-thong-deo-ca--hhv--hoan-thanh-90--muc-tieu-lai-ca-nam-chi-sau-9-thang-127592.htm