Gỡ khó cho du lịch Việt Nam trong giai đoạn bị ảnh hưởng do Covid-19
Chiều 21/2 tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức công bố Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam và Chương trình xúc tiến du lịch Bình Định- Phú Yên- Gia Lai- Đắk Lắk. Đây là giải pháp nhằm mục đích gỡ khó cho du lịch nước nhà trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Đây là hoạt động thiết thực thể hiện sự chủ động của các địa phương, doanh nghiệp du lịch trong thời điểm rất khó khăn này. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk là những tỉnh chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để triển khai trước chương trình kích cầu. Đây được xem là giải pháp nhằm khắc phục những tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với ngành du lịch.
Đại diện BTC phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: Hoàng Dương
Liên minh bao gồm đại diện các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ trên cả nước, có trách nhiệm xây dựng và triển khai chương trình kích cầu du lịch, góp phần khắc phục hậu quả dịch Covid-19 gây ra tại Việt Nam; chủ động đối phó với dịch bệnh, tạo đà phát triển cho ngành du lịch Việt Nam sau dịch. Rất nhiều doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm... lớn và uy tín đã tham gia, như: Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Hanoi Redtours, Vietrantour, Vietnam Airlines…
Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của những nhà làm du lịch và giới truyền thông. Ảnh: Hoàng Dương
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam, Trưởng ban Liên minh kích cầu du lịch cho biết: “Trước mắt, chương trình sẽ khởi động ngay các hoạt động kinh doanh tại khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên và tiếp đến sẽ triển khai vùng đồng bằng sông Cửu Long, Côn Đảo, Phú Quốc vào tuần sau. Các vùng khác sau khi được xác định an toàn sẽ tiếp tục triển khai chương trình nhằm khôi phục lại đà tăng trưởng”.
Đại diện các đơn vị ký kết hợp tác kích cầu du lịch 2020. Ảnh: Hoàng Dương
Cũng theo ông Vũ Thế Bình, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk là những tỉnh chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để triển khai trước chương trình kích cầu. Lãnh đạo các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 4 tỉnh nói trên cũng thể hiện quyết tâm đưa ngành Du lịch địa phương vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay và phối hợp tốt với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, với các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp trên cả nước thực hiện thành công chương trình kích cầu.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, dịch Covid -19 mới được phát hiện chưa đầy 2 tháng nhưng du lịch Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề. Dịch bệnh đã làm tỷ lệ lấp buồng của khách sạn giảm từ 20%- 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các điểm đến như: Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, mức sụt giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự báo, lượng khách quốc tế và nội địa sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Chính vì vậy, Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam được thành lập với mục đích khắc phục hậu quả của dịch bệnh Covid-19 gây ra tại Việt Nam, chủ động đối phó với dịch bệnh, tạo đà phát triển cho ngành Du lịch Việt Nam sau dịch.
Theo đó, liên minh đã ra tiêu chí du lịch an toàn với dịch Covid-19 với các nội dung như: Điểm đến du lịch an toàn với dịch Covid- 19; doanh nghiệp du lịch an toàn với dịch Covid-19 ; dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi an toàn với dịch Covid-19 ...
Bình Định sẽ là điểm đến đáng chú ý trong giai đoạn sắp tới khi liên minh kích cầu du lịch được hoạt động và phát triển. Ảnh: Báo Bình Định
Là đơn vị cam kết đồng hành cùng Hiệp hội Du lịch, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cũng đã chuẩn bị cho mình những kế hoạch cụ thể. Chia sẻ về điều này, ông Cao Anh Sơn- Trưởng ban tiếp thị và bán sản phẩm của Vietnam Airlines cho bết: "Chúng tôi nhận thức rất rõ, vai trò, sứ mệnh của mình là hãng hàng không quốc gia, không chỉ trong việc tham gia liên minh kích cầu để vượt qua giai đoạn khó khăn này mà còn trong tất cả các việc khác. Thực ra chúng tôi cũng hiểu và chia sẻ rất lớn với các công ty du lịch, các hãng lữ hành và các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, đây cũng là giai đoạn khó khăn khi mà lượng khách hàng giảm rất sâu. Nhưng điều mà tôi hy vọng và mong muốn rằng các công ty du lịch trước tiên phải tự thu xếp được cho mình thông qua các hoạt động nội tại của mình, cắt giảm chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn. Trong lúc như vậy, chúng tôi rất mong các hãng lữ hành phối hợp với Vietnam Airlines để làm những chương trình cụ thể, có thể triển khai các gói du lịch để cải thiện doanh thu để vượt qua giai đoạn năm nay, tiến tới phục hồi và phát triển trở lại."
Ông Cao Anh Sơn- Trưởng ban tiếp thị và bán sản phẩm của Vietnam Airlines trả lời giới truyền thông bên lề lễ công bố. Ảnh: Hoàng Dương
Kèm theo quyết định này còn có phụ lục kèm theo quy định về đối tượng cách ly. Cụ thể, cách người đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; người Việt Nam đến từ hoặc đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trở về Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
Về ngắn hạn, một trong những mục tiêu được đưa ra là từng bước khôi phục hoạt động của ngành du lịch; giải quyết việc làm cho lực lượng lao động trong ngành du lịch đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, mục tiêu dài hạn của chương trình kích cầu này là nhằm hình thành phương pháp ứng phó với các đợt khủng hoảng của ngành du lịch khi gặp các sự cố về thiên tai, dịch bệnh. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển du lịch, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.