Gỡ khó việc đào tạo lái tàu tuyến metro số 1
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), trước thực trạng kỹ thuật, công nghệ phức tạp và chưa có tiền lệ tại Việt Nam, nên công tác chuẩn bị cho việc vận hành, khai thác tuyến metro số 1 đã sớm được quan tâm.
Ngày 26/5/2015, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận, cho phép UBND TP Hồ Chí Minh được thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1. Việc thành lập doanh nghiệp khai thác vận hành tuyến metro số 1 cũng đã được TP Hồ Chí Minh triển khai ngay trong năm 2015. Tuy vậy, phải đến năm 2018 doanh nghiệp này mới được bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo. Từ đó đến nay, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã tập trung cho việc chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến metro số 1.
Dù được UBND Thành phố chấp thuận số lượng 706 nhân sự để quản lý, vận hành, bảo trì tuyến đường sắt đô thị số 1, do khó khăn về kinh phí, đến nay Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 mới chỉ có khoảng 35 nhân sự làm công tác quản lý. Cùng lúc, công ty cũng tuyển dụng, hợp đồng đào tạo với 58 kỹ thuật viên lái tàu với điều kiện không trả lương… để chuyển tư vấn chung tại dự án đào tạo trở thành các nhân viên lái tàu. Khó khăn về kinh phí nên Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 cũng chỉ đảm bảo lương, bảo hiểm và một số phúc lợi xã hội cơ bản cho khoảng 35 nhân sự.
Từ tháng 8/2021 Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã không còn kinh phí hoạt động. Trong khi đó, dự kiến thời gian hoàn thành thực hiện và thi công dự án tuyến metro số 1 được Thành phố đặt mục tiêu vào cuối năm 2023, đầu năm 2024 như các Nhà thầu của dự án đã tính toán, đề xuất.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình cho biết, Thành phố sẽ sớm ký lại phụ lục hợp đồng số 19 để khôi phục dịch vụ tư vấn chung cho tuyến metro số 1. Cùng lúc, việc đào tạo học viên lái tàu cũng dự kiến được tái khởi động ngay trong tháng 3.
Với nhiều phần việc như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin thuộc gói thầu CP4... gói thầu tư vấn dự án metro số 1 được MAUR và NJPT ký từ năm 2007, trị giá gần 1.300 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, hợp đồng này phát sinh chi phí nên giai đoạn 2009-2017, MAUR đã phải ký thêm 18 phụ lục hợp đồng. Tháng 4/2017, dự án tiếp tục gặp vướng mắc, phải điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021 nên phát sinh phụ lục hợp đồng số 19 với tổng giá trị lên đến hơn 1.700 tỷ đồng.
Nguồn CAND: http://cand.com.vn/giao-thong/go-kho-viec-dao-tao-lai-tau-tuyen-metro-so-1-i643885/