Kích cầu tiêu thụ nội địa cuối năm hỗ trợ Vinamilk giành thêm thị phần

Vinamilk với mục tiêu giành thêm thị phần nội địa đơn vị đang triển khai nhiều kế hoạch kích cầu thị trường dịp cuối năm, dự kiến kết quả kinh doanh cuối năm sẽ tăng trưởng ở mức cao.

Đa vị, ít đường là một trong những yếu tố hấp dẫn của sản phẩm Vinamilk đối với người tiêu dùng. Ảnh: Viên An

Đa vị, ít đường là một trong những yếu tố hấp dẫn của sản phẩm Vinamilk đối với người tiêu dùng. Ảnh: Viên An

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) với mục tiêu giành thêm thị phần nội địa đơn vị đang triển khai nhiều kế hoạch kích cầu thị trường dịp cuối năm. Hiện công ty đã giành thêm thị phần từ 1 - 2% trên thị trường nội địa, qua đó dự kiến kết quả kinh doanh cuối năm sẽ tăng trưởng ở mức cao.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết: Đơn vị đang triển khai nhiều kế hoạch kích cầu thị trường nội địa dịp cuối năm, đồng thời duy trì đà tăng trưởng cao ở thị trường nước ngoài để hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đặt ra cho năm 2024,

Vinamilk giữ mục tiêu năm 2024, tổng doanh thu 63.163 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 11.516 tỷ đồng, lần lượt tăng 4,4% và 5% so với mức thực hiện của năm 2023 (tương đương kế hoạch kinh doanh đã được đề ra ban đầu).

Công ty cũng đang triển khai thay đổi bao bì, thực hiện sản phẩm mới, công thức sữa mới với danh mục sản phẩm đơn giản hơn trên cả phân khúc bình dân và cao cấp, nhằm giành lại thị phần mảng sữa bột trong thời gian tới. Hiện thị phần tại thị trường nội địa đã tăng thêm 1 - 2%, chủ yếu đến từ sản phẩm sữa chua, sữa đặc, sữa thực vật; mảng sữa bột trẻ em trên đà hồi phục với mức tăng trưởng từ 8 - 15% theo từng dòng sản phẩm trong nửa đầu năm nay.

Sản phẩm Vinamilk đáp ứng sở thích khác nhau của trẻ nhỏ và người tiêu dùng. Ảnh: Viên An

Sản phẩm Vinamilk đáp ứng sở thích khác nhau của trẻ nhỏ và người tiêu dùng. Ảnh: Viên An

Vinamilk dự kiến sẽ chính thức khởi công xây dựng nhà máy trong năm 2024 hoặc đầu năm 2025, và đưa vào vận hành thương mại từ năm 2026. Qua đó, giúp tăng thêm 50% tổng công suất sữa của Vinamilk và giúp công ty thâm nhập sâu hơn vào thị trường miền Bắc.

Theo bà Mai Kiều Liên, kinh doanh nội địa dù gặp khó do các ảnh hưởng chung của bão Yagi, tuy nhiên với nhiều giải pháp tích cực 9 tháng năm 2024 Vinamilk vẫn đạt mức tăng trưởng. Cụ thể, tổng doanh thu của doanh nghiệp vẫn đạt 46.339 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ.

Bên cạnh duy trì hoạt động kinh doanh, Vinamilk cũng là một trong những doanh nghiệp có nhiều hỗ trợ cho người dân bị thiên tai, với gần 1,8 triệu sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu tương đương gần 10 tỷ đồng, được Vinamilk và nhân viên, khách hàng cùng đóng góp qua các chương trình.

Với thị trường nước ngoài, doanh thu từ thị trường xuất khẩu nối tiếp chuỗi tăng trưởng dương quý thứ 5 liên tiếp, tiếp tục là động lực tăng trưởng của Vinamilk. Trong 9 tháng, doanh thu thuần thị trường nước ngoài mang về cho Vinamilk 8.349 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ.

Để mở rộng xuất khẩu, Vinamilk duy trì tập trung vào các thị trường mới nổi, tận dụng các hiệp định thương mại tự do và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược. Đại diện Vinamilk cho biết đang ghi nhận tín hiệu tích cực từ các thị trường cao cấp, nơi có cộng đồng người Việt lớn nên có nhiều nhu cầu với các sản phẩm của Vinamilk như sữa đặc có đường, sữa chua. Doanh nghiệp cũng đa dạng cách tiếp cận và khai thác thị trường khi tham gia sâu hơn vào các chuỗi bán lẻ, phân phối và cung ứng quốc tế.

Bên cạnh mảng sữa, Vinamilk đang phát triển các sản phẩm “non-dairy” (sản phẩm khác sữa) phục vụ xuất khẩu, ví dụ nước dừa Vinamilk Cocofresh hiện đang xuất đi các thị trường Mỹ, Canada, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)... Tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bên cạnh sản phẩm sữa đặc, sữa tươi, sữa chua, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm mới là CocoFresh nguyên chất 100% đóng chai, được kì vọng tích cực khi các đơn hàng thứ 2, 3 sẽ xuất cảng trong cuối năm nay.

Tuy chưa đóng góp lớn về tỷ trọng doanh thu nhưng đây là hướng đi để mở rộng thị trường, khẳng định năng lực sản xuất và chứng minh chất lượng sản phẩm.

Yếu tố về “xanh” theo các xu hướng phát triển bền vững cũng được Vinamilk tận dụng như một thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu để tạo ra “làn gió mới”. Tại Australia, New Zealand, nhờ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về bao bì thân thiện môi trường, Vinamilk đã tham gia được vào chuỗi cung ứng của các hệ thống siêu thị quốc tế lớn nhất trong khu vực Châu Đại Dương như Costco, Woolworths, Foodstuff... Tại 2 thị trường này, Vinamilk đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Vinamilk cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu đến khu vực Nam Mỹ và châu Phi.

Vinamilk xác định động lực tăng trưởng đến từ tâm lý tiêu dùng hồi phục ở thị trường nội địa và duy trì đà tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu, song song là tối ưu hóa chi phí hoạt động sản xuất.

Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/kich-cau-tieu-thu-noi-dia-cuoi-nam-ho-tro-vinamilk-gianh-them-thi-phan/351894.html