'Kỳ nghỉ vàng' 30/4 còn nhiều bất cập dù tăng trưởng mạnh mẽ

Các con số thống kê của ngành du lịch đều cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc từ số lượng khách tới doanh thu. Thế nhưng, nền kinh tế xanh vẫn bộc lộ nhiều bất cập trong giai đoạn phục hồi hậu COVID-19.

Trình diễn lễ hội đường phố trong khu Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp 30/4 vừa qua. (Ảnh: M.Mai/Vietnam+)

Trình diễn lễ hội đường phố trong khu Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp 30/4 vừa qua. (Ảnh: M.Mai/Vietnam+)

Theo báo cáo từ Tổng cục Du lịch, trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, ngành du lịch phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách lưu trú, tổng thu ước khoảng 22.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo ngành đánh giá “kỳ nghỉ vàng” năm nay kéo dài hơn so với mọi năm (4 ngày), cùng vào thời điểm đầu Hè đã tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch tái khởi động. Bên cạnh đó, các địa phương trên cả nước đã tăng cường liên kết, xây dựng sản phẩm du lịch mới, chỉnh trang lại không gian tại các cơ sở lưu trú và khu, điểm du lịch để thu hút du khách.

"Nở rộ" du lịch nội địa

Có thể nói, kỳ nghỉ lễ vừa qua chính là “ngày hội” ở các địa phương có thế mạnh du lịch với chuỗi các sự kiện văn hóa nghệ thuật, du lịch đồng loạt được tổ chức.

Tại Hà Nội, hưởng ứng SEAGames 31 và Năm Du lịch quốc gia, chuỗi sự kiện văn hóa-nghệ thuật-du lịch như “Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội” đã thu hút trên 65.000 lượt khách, tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” đón trung bình mỗi tối trên 150 khách/tour… Tại Sapa (Lào Cai), cuộc đua “Vó ngựa trên mây” lần thứ 4 và “Chợ tình Sapa” thu hút gần 98.000 lượt khách tham quan…

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết một số tỉnh, thành phố đã đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ năm 2021.

Vườn cỏ lau bên Hồ Gươm thu hút du khách đến chụp ảnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. (Ảnh: TTXVN)

Vườn cỏ lau bên Hồ Gươm thu hút du khách đến chụp ảnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. (Ảnh: TTXVN)

Đơn cử như Hà Nội phục vụ hơn 550.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước trên 1.500 tỷ đồng; công suất sử dụng phòng bình quân đạt hơn 42,2%; lượng du khách đến các khu, điểm tham quan trong 4 ngày lễ tăng trưởng tới 250% so với cùng kỳ năm 2021. Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ 620.000 lượt khách; công suất phòng đạt 65%-70%, tổng thu từ khách đạt 1.610 tỷ đồng.

Quảng Ninh phục vụ 340.000 lượt khách, trong đó số lượt khách lưu trú đạt 102.000 lượt; công suất phòng trung bình với khối 3 sao là 65%, khối cao cấp (4-5 sao) đạt trên 90%. Thanh Hóa phục vụ 898.000 lượt khách; trong đó khách lưu trú đạt khoảng 577.400 lượt khách, tăng 85,6% so với năm 2021, tổng thu du lịch khoảng 1.960 tỷ đồng, tăng 123,2% so với năm 2021.

Kiên Giang phục vụ 296.793 lượt khách, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2021; tổng thu từ du lịch đạt trên 248 tỷ đồng, tăng 31,4% so với cùng kỳ. Khánh Hòa phục vụ 275.500 lượt khách (tăng 219% so với cùng kỳ 2021), tổng thu từ khách du lịch đạt 529 tỷ đồng (tăng 217% so với cùng kỳ 2021).

Trong khi đó, lượng khách du lịch quốc tế tới một số địa phương trọng điểm du lịch tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Ví dụ như Đà Nẵng đã đón 18 chuyến bay quốc tế từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc với tổng số khách khoảng 7.400 lượt, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021. Hải Phòng đón 4.500 lượt khách quốc tế đến ở chủ yếu hai khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà. Đây là tín hiệu tốt cho mùa du lịch “inbound” (khách quốc tế đến) của Việt Nam năm nay (từ tháng Chín trở đi).

Du khách thích thú trải nghiệm Phú Quốc. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Du khách thích thú trải nghiệm Phú Quốc. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Thị trường khách “outbound” (tour đưa khách ra nước ngoài) hiện cũng đã bắt đầu sôi động trở lại với các thị trường được ưa thích là Dubai, UAE (tổng tháng 3-4/2022 khoảng 5.000 khách). Các thị trường khác bắt đầu mở lại từ giữa và cuối tháng 4/2022 nên chưa nhiều du khách, như Thái Lan, Singapore, EU... chủ yếu vẫn là khách đi công tác kết hợp du lịch.

Vẫn còn những "hạt sạn"...

Kỳ nghỉ lễ dài vừa qua là cơ hội lớn cho các đơn vị lữ hành tái khởi động và phục hồi hoạt động, như Saigontourist đã phục vụ gần 50.000 lượt khách nội địa, Vietravel, Vietnam Travelmart đã phục vụ gần 50 đoàn khách nội địa, tương đương 4.000 lượt, Fiditour có số lượng khách đặt và sử dụng tour tăng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái...

Tại một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, công suất đặt phòng luôn ở mức cao, từ 80-90% đối với phân khúc cao cấp (4-5 sao) và 75-78% đối với phân khúc thấp hơn (3 sao).

Trong dịp này, các hãng hàng không lớn trong nước đều đồng loạt tăng chuyến, tăng giờ bay trên tất cả các chặng bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân dịp nghỉ lễ. Các hãng khai thác gần 1.000 chuyến bay/ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 30% so với ngày thường.

Việt Nam vừa trải qua kỳ nghỉ vàng với con số tăng trưởng ấn tượng nhưng vẫn còn nhiều bất cập. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Việt Nam vừa trải qua kỳ nghỉ vàng với con số tăng trưởng ấn tượng nhưng vẫn còn nhiều bất cập. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Trong số đó, Vietjet Air chiếm gần 39% số chuyến, Vietnam Airlines chiếm hơn 37%, Bamboo Airways chiếm gần 14%, phần còn lại là của Pacific Airlines, VASCO và Vietravel Airlines. Tỷ lệ đặt chỗ bình quân các chuyến bay nội địa đã đạt trên 70%, các chuyến bay kết nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch lấp đầy trên 80%.

Mặc dù các con số thống kê đều cho thấy sự tăng trưởng khá ấn tượng trong kỳ nghỉ vừa qua, song lãnh đạo Tổng cục Du lịch đánh giá chất lượng nhân lực ngành du lịch vẫn thiếu hụt nghiêm trọng. Do tuyển gấp và một phần lấy từ dân địa phương chưa qua đào tạo, nên chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu du khách. Thực tế, vẫn có những phản ánh tiêu cực của du khách về chất lượng phục vụ, tình trạng chặt chém ở một số địa phương.

Không chỉ vậy, tình trạng ùn, tắc cục bộ trên các tuyến đường tới khu, điểm du lịch vẫn chưa được cải thiện. Xu hướng du lịch hiện nay đã dịch chuyển từ đi theo tour, tuyến sang đi tự túc bằng xe cá nhân, từ đi xa sang đi gần nên số lượng xe lưu thông tăng đột biến, cùng với tình hình thời tiết bất thường khiến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ đồng hồ gây khó khăn cho việc đi lại của du khách.

Với nỗ lực phục hồi toàn ngành du lịch hậu COVID-19, có thể thấy kết quả đáng khích lệ từ các con số thống kê của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua. Song, muốn phục hồi bền vững, chất lượng mới là chiếc "chìa khóa vàng." Các doanh nghiệp, địa phương trên cả nước rõ ràng vẫn cần thêm thời gian và cả sự đầu tư nhất định để có thể xốc lại guồng máy vận hành, nâng cao chất lượng đội ngũ lao động... cho những mùa du lịch bội thu phía trước./.

Clip về các điểm du lịch đặc sắc Việt Nam:

M.Mai (Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/ky-nghi-vang-304-con-nhieu-bat-cap-du-tang-truong-manh-me/788395.vnp