Sách Trắng trường học
Cuối tháng 3 vừa qua, sau 6 năm, Bộ Giáo dục Anh đã phát hành Sách Trắng về trường học vốn được mong đợi từ lâu. Động thái này có khả năng hình thành cơ sở luật pháp mới và hướng đi trong khu vực các trường học và học viện tại xứ sở sương mù. Sách Trắng ra đời trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây gián đoạn và làm mất cơ hội học tập của nhiều người, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và dễ bị tổn thương.
Với tên gọi "Cơ hội cho tất cả: các trường học mạnh với những giáo viên tuyệt vời cho con bạn", Sách Trắng mới xuất bản có phạm vi rộng, đề xuất nhiều thay đổi về cách quản lý và điều hành trường học, thời lượng của tuần học, các tiêu chuẩn học sinh cần đạt được trong tiếng Anh và toán, cùng nhiều lĩnh vực khác…
Bước cuối cùng hướng tới một hệ thống học viện đầy đủ?
Chỉ hơn một nửa số học sinh ở Anh hiện đang theo học tại các học viện thay vì các trường học do nhà nước tài trợ. Các học viện là những trường độc lập. Hiện nay, tỷ lệ các trường trung học đã chuyển sang trạng thái học viện cao hơn nhiều so với các trường tiểu học.
Quỹ tín thác đa học viện là các nhóm học viện, có quy mô khác nhau. Theo Sách Trắng, Chính phủ Anh đang muốn tất cả các trường trở thành một phần của “quỹ tín thác mạnh” vào năm 2030, hoặc đang trong quá trình hình thành, hay gia nhập vào thời điểm đó. Theo các quy định hiện hành, điều này ngụ ý rằng các trường được nhà nước tài trợ còn lại sẽ thay đổi trạng thái để trở thành học viện. Sẽ có các tiêu chuẩn chất lượng mới cho Quỹ tín thác đa học viện, cũng như một hệ thống giám sát và quy định thống nhất.
Bộ Giáo dục Anh cho biết, các quỹ tín thác học viện mạnh sẽ là những nơi cung cấp giáo dục chất lượng cao và hòa nhập; có chiến lược triển khai, cải tiến trường học hiệu quả và phát triển lực lượng lao động…
Theo các kế hoạch hiện tại, Chính phủ cho biết chính quyền địa phương sẽ có thể thành lập các Quỹ tín thác đa học viện ở những khu vực thiếu các tổ chức mạnh, mặc dù có giới hạn về mức độ tham gia của họ trong các hội đồng ủy thác.
Tiêu chuẩn cao hơn trong tiếng Anh và toán học
Đến năm 2030, Chính phủ mong muốn 90% trẻ em đạt được các tiêu chuẩn dự kiến về đọc, viết và toán bằng tiếng Anh vào cuối cấp tiểu học. Thủ tướng Anh Boris Johnson từng phát biểu, đọc hiểu và tính toán là nền tảng của nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng mở khóa học tập, kiến thức và kỹ năng mà mọi đứa trẻ cần để thành công trong cuộc sống sau này. Vì vậy, các trường phải giúp những học sinh bị tụt hậu ở một trong những môn chính nói trên đi đúng hướng.
Trẻ em 10 hoặc 11 tuổi được kiểm tra và đánh giá các môn học này thông qua các bài thi SAT. Năm 2019, năm cuối cùng khi kỳ thi SAT diễn ra do đại dịch, chỉ 65% học sinh đạt tiêu chuẩn mong đợi. Tỷ lệ 90% do đó sẽ là mức tăng đáng kể - đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây gián đoạn nền giáo dục. Cũng sẽ có các biện pháp khác, bao gồm cam kết mới của phụ huynh để bảo đảm các bậc cha mẹ có con em đang bị tụt hậu nhận được thông tin và học sinh nhận được sự giúp đỡ có chủ đích. Chính phủ Anh đã đầu tư 1 tỷ bảng Anh để thành lập Chương trình Gia sư quốc gia và hứa hẹn sẽ cung cấp tới 6 triệu khóa gia sư vào năm 2024.
Chính phủ cũng muốn điểm trung bình của môn tiếng Anh và toán GCSE (Chương trình học cấp Trung học cơ sở) tăng lên 5 vào năm 2030, so với chỉ 4,5 vào năm 2019, năm cuối cùng các kỳ thi được tổ chức. Theo hệ thống chấm điểm số mới cho GCSE ở Anh được áp dụng cho các học sinh tham gia kỳ thi từ mùa hè năm 2017, 9 là điểm cao nhất và 1 là điểm thấp nhất.
Trường học mở cửa lâu hơn
Sách Trắng dự báo một tuần học “phong phú hơn, dài hơn”, với kỳ vọng rằng tất cả các trường chính thống do nhà nước tài trợ sẽ mở cửa tối thiểu 32,5 giờ mỗi tuần vào tháng 9.2023. Điều này tương đương với trung bình 6 giờ 30 phút mỗi ngày. Một số bằng chứng cho thấy, một ngày học dài hơn có thể dẫn đến việc học nhiều hơn, nhưng các cuộc khảo sát của Bộ Giáo dục ước tính hầu hết các trường học đã mở cửa trung bình 6 giờ 15 phút mỗi ngày hoặc lâu hơn. Do đó, một số người đã đặt câu hỏi liệu tham vọng này có dẫn đến nhiều thay đổi thực sự hay không.
Các biện pháp khác trên phạm vi rộng
Sách Trắng cũng đề cập đến một số lĩnh vực khác, bao gồm tuyển sinh của các trường học; hành vi, việc đi học đầy đủ và vắng mặt; giám sát, trách nhiệm giải trình và can thiệp; hỗ trợ giáo trình; phát triển giáo viên và lãnh đạo trường học. Chính phủ cũng công bố bản đánh giá được mong đợi từ lâu về việc hỗ trợ trẻ em có nhu cầu giáo dục đặc biệt và khuyết tật (SEND)…
Một số mục tiêu, chi tiết cụ thể đã được đưa ra như: Về phát triển giáo viên - Chương trình phát triển giáo viên lớn nhất từng được thực hiện ở Anh, bao gồm 500.000 cơ hội đào tạo và phát triển giáo viên, và mức lương khởi điểm 30.000 bảng Anh. Chi trả để tuyển dụng và giữ các giáo viên vật lý, hóa học, tin học và toán học tài năng làm việc trong các trường khó khăn.
Chương trình giảng dạy - Sự ra đời của cơ quan soạn thảo giáo trình quốc gia dài hạn mới sẽ tạo ra các gói tài nguyên chương trình giảng dạy kỹ thuật số tùy chọn, miễn phí, có thể điều chỉnh do chuyên gia soạn thảo cho các trường học sử dụng.
Điểm danh - Xây dựng luật mới để thiết lập các hướng dẫn theo luật định về việc đi học đầy đủ, bao gồm yêu cầu mọi trường phải công bố chính sách đi học rõ ràng. Luật pháp bao gồm các quy định mới về ghi sổ tham dự.
Thanh tra – Ofsted (Văn phòng Các tiêu chuẩn về giáo dục, dịch vụ và kỹ năng cho trẻ em của Anh) sẽ thanh tra mọi trường học vào năm 2025.
Quỹ Tài trợ Giáo dục - Ít nhất 100 triệu bảng Anh sẽ được cung cấp giúp đưa Quỹ Tài trợ giáo dục phát triển lâu dài để có thể tiếp tục đánh giá và truyền bá các phương pháp hay nhất trong giáo dục trên toàn quốc…