Tăng năng lực thông qua, bảo đảm an toàn hệ thống đường sắt quốc gia
Trong hai ngày 7 và 8-9, Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020-2025.
Trong hai ngày 7 và 8-9, Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020-2025.
Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Tổng Công ty đã giữ vững sự ổn định về tư tưởng chính trị, đoàn kết, thống nhất cao từ ban hành các chủ trương đến việc điều hành tổ chức thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hoạt động SXKD và công tác xây dựng Đảng. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tạo chuyển biến rõ nét, khoa học hơn, phát huy trí tuệ tập thể, tập trung thống nhất. Công tác tái cơ cấu, sắp xếp cổ phần hóa doanh nghiệp cơ bản đạt yêu cầu về tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành và tuân thủ đúng các quy định pháp luật. An toàn chạy tàu và trật tự an ninh cơ bản được giữ vững, đời sống NLĐ cơ bản được đảm bảo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội…
Tuy nhiên, tính chung năm năm từ 2016-2020, các chỉ tiêu về doanh thu và sản lượng không đạt kế hoạch đề ra. Năm 2016, do ảnh hưởng của vụ sập cầu Đồng Nai lớn nên sản lượng và doanh thu giảm sâu, không đạt kế hoạch và thấp hơn nhiều so cùng kỳ, còn các năm sau tăng trưởng thấp, bình quân chung không đạt kế hoạch. Thị phần VTĐS chiếm tỷ trọng nhỏ trong toàn ngành giao thông (theo số liệu niên giám thống kê trung bình khối lượng vận chuyển từ 2016-2018 chỉ đạt 0,23% về hành khách và 0,38% về hàng hóa). Các chỉ tiêu về tấn xếp, hành khách lên tàu và lượng luân chuyển trong năm năm có mức tăng trưởng thấp hoặc sụt giảm. Chất lượng dịch vụ, phục vụ đã có nhiều chuyển biến, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường và khách hàng.
Dự báo, những điều kiện thuận lợi trong giai đoạn tiếp theo đồng thời nhận định tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 có thể kéo dài, đây thật sự là một thách thức lớn với vận tải đường sắt. Bên cạnh đó, cạnh tranh về giá và thời gian vận chuyển vẫn là một trở ngại lớn. Hạ tầng GTVT đường không và đường bộ có sức hút đầu tư từ xã hội, ngày càng tạo sức ép lên vận tải đường sắt. Trong khi đó, hệ thống kết cấu hạ tầng và công nghệ vận tải đường sắt cũ kỹ, lạc hậu, nhiều năm ít được quan tâm đầu tư. Hạn chế về năng lực chạy tàu (đường đơn, chiều dài đoàn tàu bị hạn chế, tốc độ kỹ thuật không cao). Cơ chế chính sách chưa thực sự đầy đủ, đồng bộ và đủ thông thoáng để có thể thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân và các nhà đầu tư nước ngoài. Một số chính quyền địa phương chưa tích cực phối hợp với ngành đường sắt khi triển khai xây dựng KCHT và đảm bảo an toàn đường sắt...
Trên cơ sở đánh giá toàn diện những ưu điểm, khó khăn và rút ra bài học kinh nghiệm, Đại hội đã đề ra mục tiêu tổng quát trong giai đoạn 2020-2025, đó là nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo đảm an toàn, phát triển Tổng Công ty bền vững, từng bước hiện đại, Đảng bộ Tổng Công ty phấn đấu đến năm 2025, tăng năng lực thông qua trên tất cả các tuyến đường sắt, bảo đảm an toàn của toàn hệ thống đường sắt quốc gia, trong đó có an toàn kết cấu hạ tầng, phương tiện và công tác điều hành; nâng cao thị phần vận tải cả về hành khách, hàng hóa, duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục; hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; bảo đảm việc làm cho người lao động. Đại hội thống nhất một số chỉ tiêu chủ yếu về công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Trong đó, phấn đấu đạt giá trị sản lượng và doanh thu tăng bình quân hàng năm so năm trước liền kề là 12%; thu nhập bình quân tăng 7%/năm; Về an toàn GTĐS, tiếp tục kiềm chế và giảm dần tai nạn, phấn đấu giảm so giai đoạn 2015-2020 ít nhất là 5% cả ba tiêu chí...
Chương trình hành động được Đại hội thảo luận thống nhất ban hành với 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và bốn nhóm nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo các đoàn thể quần chúng, quy định rõ nội dung, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ. Trong đó tập trung triển khai thực hiện các đề án Tái cơ cấu lại Tổng công ty ĐVN giai đoạn 2017-2020 và Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức thực hiện đề án, kế hoạch xã hội hóa, huy động các nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực: phát triển, khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt; đóng mới phương tiện vận tải để thay thế những phương tiện đã hết niên hạn sử dụng; phát triển ngành công nghiệp đường sắt theo hướng hiện đại. Đổi mới phương pháp tổ chức vận tải đường sắt, tăng năng lực cạnh tranh, thị phần và kinh doanh vận tải hiệu quả…
Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty ĐSVN chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chương trình hành động định kỳ đánh giá rút kinh nghiệm. Các cấp ủy đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa các nhiệm vụ phù hợp thực tiễn ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình; định kỳ sáu tháng, hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về cấp ủy cấp trên trực tiếp.
Đại hội đã bầu 35 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.