Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh: Khu vực ngoài trung tâm tiếp tục khời sắc

Thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh trong quý III/2024 tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực, đặc biệt là sự nổi lên của các khu vực ngoài trung tâm.

Nguồn cung bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh trong 9 tháng đầu năm có sự khởi sắc.

Nguồn cung bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh trong 9 tháng đầu năm có sự khởi sắc.

Theo báo cáo mới nhất của JLL Việt Nam, thị trường trung tâm thương mại trọng điểm tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận mức hấp thụ thuần khoảng 1.300 m2 trong quý III/2024, trong đó, đến 85% nhu cầu đến từ các khách thuê tại khu vực ngoài trung tâm.

Các trung tâm thương mại như Vincom Mega Mall Grand Park (Quận 9) tiếp tục dẫn đầu về số lượng giao dịch mới với sự gia nhập của nhiều thương hiệu nổi tiếng như McDonald’s, Beverly Hills Polo Club và Kohaku Sashimi & Yakiniku. Bên cạnh đó, Thiso Mall Sala (Quận 2) cũng thu hút được sự quan tâm của MUJI, một trong những nhà bán lẻ lớn trong lĩnh vực phong cách sống, dự kiến sẽ chính thức khai trương vào đầu năm sau.

Bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu, JLL Việt Nam cho biết, mặc dù không sôi động bằng khu vực ngoại ô, thị trường trung tâm vẫn ghi nhận mức hấp thụ thuần gần 200m2 với sự xuất hiện của nhà hàng Yakiniku Like tại Vincom Đồng Khởi.

Bên cạnh đó, sự gia tăng hiện diện của các chuỗi F&B mới như Long Wang, Mikado Sushi, Spicy Box và Bắc Kim Thang tại các trung tâm thương mại trọng điểm cũng cho thấy nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Trong quý III/2024, thị trường không ghi nhận nguồn cung trung tâm thương mại trọng điểm mới. Tuy nhiên, tổng quan nguồn cung bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh trong 9 tháng đầu năm có sự khởi sắc với sự kiện khai trương Parc Mall (Quận 8) và tái hoạt động của Vincom Plaza 3/2 (Quận 10).

Cùng với mức hấp thụ thuần dương, tỷ lệ trống của trung tâm thương mại trọng điểm tại cả khu trung tâm và ngoài trung tâm đều có sự cải thiện đáng kể, lần lượt giảm xuống còn 2,8% và 4,0% trong quý III/2024.

Theo bà Trang Lê, thị trường bán lẻ tại khu trung tâm tiếp tục được hưởng lợi từ nguồn cung mới hạn chế và quỹ đất khan hiếm. Cụ thể, trong quý III/2024, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của trung tâm thương mại trọng điểm khu trung tâm tăng nhẹ lên mức 229,2 USD/m2/tháng.

Giá chào thuê khu ngoài trung tâm đạt 58,3 USD/m2/tháng, với mức tăng nhẹ 0,7% theo quý. So với cùng kỳ năm trước, giá chào thuê khu ngoài trung tâm ghi nhận mức giảm nhẹ 0,2% chủ yếu do sự ra mắt của nguồn cung mới vào cuối năm 2023 với giá thuê giai đoạn đầu hấp dẫn.

Đến cuối năm 2024, khu trung tâm và ngoài trung tâm sẽ duy trì mức cung trung tâm thương mại trọng điểm hiện tại. Tuy nhiên, trong năm 2025, khu vực trung tâm dự kiến đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao Marina Central phát triển bởi Masterise, với diện tích thuê khoảng 13.000 m2.

Thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát triển với giá chào thuê trung bình tăng nhẹ khoảng 2,0%-3,0% theo năm. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nguồn cung tại khu ngoài trung tâm trong năm vừa qua có thể vẫn sẽ tiếp tục áp lực lên giá thuê tại khu vực này. Về khách thuê, nhu cầu từ các nhà bán lẻ lớn trong lĩnh vực F&B, phong cách sống và khu vui chơi trẻ em dự kiến tiếp tục mở rộng và là nguồn khách nổi bật trong thời gian tới.

Thị trường bán lẻ TP Hồ Chí Minh đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt sang các khu vực ngoại ô. Tuy nhiên, khu trung tâm vẫn giữ vững vị thế của mình và dự kiến sẽ tiếp tục thu hút các thương hiệu lớn. Sự đa dạng hóa về nhu cầu của người tiêu dùng và sự xuất hiện của các nguồn cung mới sẽ tạo động lực cho sự phát triển của thị trường trong thời gian tới.

Hồng Hạnh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/thi-truong-ban-le-tp-ho-chi-minh-khu-vuc-ngoai-trung-tam-tiep-tuc-khoi-sac-156379.html