Tiếp nhận và giải quyết TTHC ở cấp huyện, cấp xã: Chuẩn hóa bộ phận 'một cửa' để phục vụ tốt hơn

Bộ phận 'một cửa' là nơi hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã đã quan tâm, chuẩn hóa bộ phận 'một cửa', tạo sự hài lòng đối với cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết công việc.

Toàn tỉnh hiện có 211 bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã; có 250 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền cấp huyện và 108 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền cấp xã. Từ năm 2021 đến nay, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, nhiều bộ phận "một cửa" đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích; được trang bị cơ sở vật chất hiện đại.

UBND huyện Lộc Bình là một trong những đơn vị quan tâm, bố trí bộ phận “một cửa” đạt chuẩn. Theo đó, bộ phận “một cửa” huyện được xây dựng khang trang, rộng rãi với tổng diện tích khoảng 260 m2, kinh phí 3,5 tỷ đồng; trang bị 7 máy tính, 6 máy in, 3 máy scan… và một số thiết bị công nghệ thông tin hiện đại như 2 máy tra cứu TTHC, hệ thống lấy số làm việc tự động, camera giám sát… tạo cảnh quan, môi trường làm việc thân thiện với người dân và thể hiện sự chuyên nghiệp trong cung ứng dịch vụ công.

Chị Ngô Thị Lụa, thôn Nà Thì, xã Minh Hiệp cho biết: Trước đây, bộ phận “một cửa” của huyện là dãy nhà cấp 4, rất chật hẹp, từ khi được đầu tư xây mới, tôi thấy rất khang trang, sạch đẹp, thuận tiện khi đến thực hiện TTHC. Gần đây tôi đến quầy giao dịch TTHC của BHXH huyện tại bộ phận "một cửa" huyện làm thủ tục cấp đổi sổ bảo hiểm bị hỏng. Không những cơ sở vật chất ở đây khang trang mà quy trình tiếp nhận hồ sơ được cán bộ thực hiện rất nhanh chóng, hiện đại, tất cả đều được xử lý trên máy tính. Chưa đầy 10 phút, tôi đã được gửi phiếu hẹn trả kết quả.

Tương tự, tại bộ phận “một cửa” xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, cơ sở vật chất nơi đây đã được trang bị ngày càng khang trang, hiện đại. Đặc biệt, khi triển khai mô hình “chính quyền thân thiện”, bộ phận “một cửa” của xã Hồng Thái được tu sửa, nâng cấp, đáp ứng tốt hơn công việc, tạo sự hài lòng cho người dân khi đến giải quyết các TTHC. Ngoài việc mở rộng diện tích, các trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” cũng được trang bị hiện đại, phát huy được hiệu quả. Đơn cử như xã Hồng Thái là đơn vị đầu tiên của huyện lắp đặt màn hình vi tính kết nối với máy tính làm việc của công chức giúp người dân có thể theo dõi được thông tin xử lý hồ sơ, tiến độ giải quyết công việc của công chức xã. Hoặc, với máy tính được trang bị, người dân có thể trực tiếp hoặc được hướng dẫn thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến.

Theo Đề án cải cách TTHC tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1495/QĐ-UBND ngày 28/7/2021, một trong những mục tiêu của đề án phấn đấu đến năm 2025, 100% bộ phận “một cửa” cấp huyện, 60% bộ phận “một cửa” cấp xã được bố trí cơ sở vật chất, trang, thiết bị theo đúng quy định; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC. Để hiện thực hóa điều này, những năm qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã đã đẩy mạnh việc chuẩn hóa bộ phận “một cửa”, ngày càng nhiều bộ phận được đầu tư chuẩn về cơ sở vật chất và nhân lực.

Theo đó, hằng năm, UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện, cấp xã cân đối ngân sách nâng cấp, sửa chữa trụ sở bộ phận “một cửa” với diện tích đạt 80 m2 trở lên đối với cấp huyện, 40 m2 trở lên đối với cấp xã và bố trí cơ sở vật chất phục vụ người dân, tổ chức. Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, bộ phận “một cửa” các cấp đang ngày càng được đầu tư khang trang, rộng rãi, có đầy đủ các trang thiết bị, máy móc làm việc và chất lượng phục vụ công chức cũng không ngừng được nâng lên. Đến nay, 100% bộ phận “một cửa” cấp huyện và 85% bộ phận “một cửa” cấp xã trong toàn tỉnh đã đạt chuẩn.

Không chỉ đạt chuẩn về các tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhằm hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, UBND các huyện, các xã đã và đang ban hành quy chế tổ chức hoạt động, xây dựng bộ quy tắc ứng xử của cán bộ khi tiếp xúc, làm việc với Nhân dân. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu UBND các huyện, thành phố phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức bộ phận “một cửa”, trung bình mỗi năm 1-2 lần/, đồng thời cử đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” tham gia lớp tập huấn do Văn phòng UBND tỉnh tổ chức mỗi năm 1 lần.

Bà Lăng Thị Trịnh, Chánh Văn phòng HĐND&UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Hằng năm, Văn phòng đều tham mưu cho UBND thành phố tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC, công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC và các lớp bồi dưỡng văn hóa công vụ cho đội ngũ công chức đầu mối làm công tác này tại UBND thành phố và các xã, phường trên địa bàn. Song song với đó, chúng tôi cũng quán triệt các công chức thuộc bộ phận “một cửa” chấp hành nghiêm các quy tắc ứng xử, có thái độ giao tiếp lịch sự, thân thiện, phục vụ tận tình người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết công việc.

Theo Đề án cải cách TTHC tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1495/QĐ-UBND ngày 28/7/2021, một trong những mục tiêu của đề án phấn đấu đến năm 2025, 100% bộ phận “một cửa” cấp huyện, 60% bộ phận “một cửa” cấp xã được bố trí cơ sở vật chất, trang, thiết bị theo đúng quy định; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC

Tại các huyện còn lại trên địa bàn, hằng năm đều mở các lớp tập huấn về cải cách hành chính, nghiệp vụ kiểm soát TTHC và các lớp bồi dưỡng về đạo đức công vụ, qua đó nhằm trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cho cán bộ, công chức nhất là công chức bộ phận “một cửa”, từ đó vận dụng vào thực hiện hiệu quả công việc được giao.

Được biết, bên cạnh những bộ phận “một cửa” đã đạt chuẩn, đáp ứng được nhu cầu phục vụ công việc thì hiện nay, trong tỉnh vẫn còn một số bộ phận "một cửa" ở cấp xã còn chật hẹp, được bố trí tạm, chung với các bộ phận chuyên môn khác tại trụ sở, hệ thống máy móc chưa đầy đủ hoặc chưa được nâng cấp. Do đó, để đáp ứng tốt hơn công việc giải quyết các TTHC, chính quyền các cấp cần tiếp tục rà soát, quan tâm đầu tư, nâng cấp bộ phận “một cửa”, bố trí khoa học các khu vực, các quầy của bộ phận này đảm bảo hài hòa, phù hợp để phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

PHƯƠNG DUNG – HOÀNG HIẾU

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/tiep-nhan-va-giai-quyet-tthc-o-cap-huyen-cap-xa-chuan-hoa-bo-phan-mot-cua-de-phuc-vu-tot-hon-5002121.html