Vietnam Airlines có lãi 3 quý liên tiếp
Vietnam Airlines kinh doanh khởi sắc trong quý III với biên lãi gộp cao nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) vừa có báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với tổng doanh thu hợp nhất hơn 85.466 tỷ đồng, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế hơn 6.263 tỷ đồng.
Riêng trong quý III, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 26.830 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá vốn bán hàng chỉ tăng nhẹ, giúp hãng đạt lợi nhuận gộp hơn 2.740 tỷ đồng, tăng gần 2,5 lần.
Biên lãi gộp ở mức 10,3%. Đây cũng là mức lãi gộp cao nhất mà hãng bay này đạt được kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
Trong kỳ, Vietnam Airlines tiết giảm được nhiều loại chi phí như tài chính, bán hàng, quản lý. Trong đó, chi phí tài chính, chủ yếu là lãi vay, chỉ bằng 30% quý III/2023.
Sau khi trừ đi các chi phí, hãng hàng không quốc gia đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 862 tỷ đồng, cải thiện rất nhiều so với khoản lỗ 2.203 tỷ đồng cùng kỳ.
"Mức lợi nhuận đạt được chủ yếu do tiếp tục cải thiện hiệu quả công ty mẹ và cộng hưởng hệ sinh thái các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước", đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Trong 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines thực hiện hơn 106.000 chuyến bay an toàn. Vận chuyển hành khách đạt 17,2 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ 2023. Vận chuyển hàng hóa, bưu kiện đạt gần 226.000 tấn, tăng 42% so với 9 tháng năm ngoái.
Vietnam Airlines đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa, cũng như khai thác trở lại hầu hết đường bay quốc tế và mở thêm các đường bay mới.
Hãng khai trương các đường bay quốc tế mới là Hà Nội/TP.HCM - Munich (Đức), Hà Nội/TP.HCM - Manila (Philippines), Hà Nội - Phnôm Pênh (Campuchia) và loạt đường bay nội địa như Đà Nẵng - Đà Lạt, Đà Nẵng - Buôn Mê Thuột, Đà Nẵng - Cần Thơ.
Đồng thời, Vietnam Airlines khai thác máy bay thân rộng trên các đường bay giữa Việt Nam và Ấn Độ, Singapore, Trung Quốc.
Mặc dù thị trường có sự phục hồi nhất định, Vietnam Airlines vẫn còn nhiều khó khăn do hệ lụy kéo dài của Covid-19. Đến hết ngày 30/9, vốn chủ sở hữu của hãng vẫn âm hơn 11.000 tỷ, lỗ lũy kế giảm về còn 35.225 tỷ đồng.
Thị trường hàng không tiếp tục đối mặt với các thách thức kéo dài như xung đột chính trị, biến động tỷ giá, nhiên liệu bất lợi, vấn đề triệu hồi động cơ của nhà sản xuất, chi phí vật tư, phụ tùng, bảo dưỡng, thuê máy bay tăng cao...
Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 để hãng sớm phục hồi và phát triển bền vững giai đoạn 2021-2035 và đã báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Theo đề án, trong năm 2024-2025 Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu như tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.
Nguồn Znews: https://znews.vn/vietnam-airlines-co-lai-3-quy-lien-tiep-post1507925.html