Cổng sạc 'lạ' và những điểm đáng lưu ý trên Wuling Bingo

Wuling Bingo được trang bị cổng sạc theo chuẩn khác với loại thông dụng tại Việt Nam, do đó cần thiết bị chuyển đổi để sạc tại các trạm công cộng.

Wuling Bingo là xe điện mới nhất gia nhập thị trường Việt Nam. Xe được giới thiệu với 4 phiên bản, trong đó một phiên bản SUV. Giá bán Wuling Bingo khởi điểm 349 triệu đồng và cao nhất 569 triệu đồng.

Ở buổi giới thiệu và lái thử Wuling Bingo, nhiều thiết kế và thông số "lạ" trên xe đã gây chú ý cho khách Việt.

Cổng sạc chuẩn GB/T

Toàn bộ 4 phiên bản Wuling Bingo bán tại Việt Nam đều trang bị 2 cổng sạc đặt đối xứng 2 bên thân xe. Trong đó, một cổng phục vụ sạc chậm và cổng còn lại cho nhu cầu sạc nhanh DC.

Đáng chú ý, cổng sạc nhanh DC trang bị trên xe Wuling Bingo có thiết kế khác biệt, không giống cổng sạc xuất hiện trên các mẫu xe điện khác như VinFast, BYD hay GAC Aion.

 Cổng sạc CCS2 tích hợp sạc nhanh DC trên xe GAC Aion Y Plus (ảnh trái) và cổng sạc nhanh theo chuẩn GB/T trên xe Wuling Bingo (ảnh phải).

Cổng sạc CCS2 tích hợp sạc nhanh DC trên xe GAC Aion Y Plus (ảnh trái) và cổng sạc nhanh theo chuẩn GB/T trên xe Wuling Bingo (ảnh phải).

Cổng sạc theo chuẩn GB/T cũng từng xuất hiện trên mẫu IM LS7 được trưng bày ở gian hàng của MG tại triển lãm VMS 2024 vừa diễn ra cuối tháng 10.

Khi ấy, đơn vị trưng bày đã phải sử dụng một bộ chuyển đổi để sạc pin cho mẫu SUV điện.

Ngoài ra, VMS 2024 còn ghi nhận 2 mẫu xe hybrid sử dụng cổng sạc chuẩn GB/T là Denza D9 và YangWang U8, đều là sản phẩm trưng bày tại khu vực của BYD.

 IM LS7 xuất hiện tại VMS 2024 cũng trang bị cổng sạc chuẩn GB/T.

IM LS7 xuất hiện tại VMS 2024 cũng trang bị cổng sạc chuẩn GB/T.

Qua trao đổi, tư vấn bán hàng cho biết khách mua xe Wuling Bingo trong giai đoạn đầu sẽ được tặng bộ sạc cầm tay 3,3 kW để sạc xe ở bất kỳ ổ cắm điện dân dụng nào, bên cạnh lắp đặt miễn phí bộ sạc tại nhà công suất 7 kW để cải thiện tốc độ sạc xe.

Riêng với nhu cầu sạc nhanh ở các trạm sạc công cộng theo chuẩn CCS2, Wuling Bingo sẽ cần một thiết bị chuyển đổi. Giá bán thiết bị này theo lời tư vấn bán hàng là không cao hơn 1 triệu đồng.

Ghế sau thiếu dây đai an toàn

Được quảng bá là một mẫu xe điện cấu hình 2 hàng ghế với 5 chỗ ngồi, một số phiên bản Wuling Bingo có mặt trong buổi ra mắt và lái thử lại chưa trang bị đủ dây an toàn cho hành khách ngồi sau.

Cụ thể, hàng ghế thứ hai của Wuling Bingo phiên bản 203 km và phiên bản SUV 510 km không có dây đai an toàn 2 điểm cho vị trí giữa. Hai vị trí ngồi ngoài cùng của băng ghế này được trang bị dây đai an toàn 3 điểm.

 Phiên bản 510 km (ảnh trái) không có dây đai an toàn cho vị trí ngồi giữa hàng ghế sau, nhưng phiên bản 410 km (ảnh phải) lại có.

Phiên bản 510 km (ảnh trái) không có dây đai an toàn cho vị trí ngồi giữa hàng ghế sau, nhưng phiên bản 410 km (ảnh phải) lại có.

Dây đai an toàn 2 điểm cho người ngồi giữa phía sau chỉ xuất hiện trên các phiên bản 333 km và 410 km, vốn là những phiên bản đầu tiên sẽ đến tay khách Việt từ tháng 12.

Chưa rõ liệu Wuling Bingo các phiên bản 203 km và 510 km có sự thay đổi ở chi tiết này khi đến tay khách Việt hay không.

Hàng ghế thứ hai trên Wuling Bingo có thể gập phẳng 50:50 để tăng không gian chứa đồ. Khoang hành lý phía sau đặt thấp hơn sàn xe, dung tích tiêu chuẩn 310 lít.

Phạm vi hoạt động

Bảng thông số Wuling Bingo tại Việt Nam cho thấy phạm vi hoạt động của mẫu xe điện này lần lượt là 203 km, 333 km, 410 km và 510 km cho từng phiên bản từ rẻ nhất đến đắt nhất. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động này công bố theo chuẩn CLTC, không phải là chuẩn WLTP thông dụng toàn cầu.

Chu trình thử nghiệm CLTC khá phổ biến tại Trung Quốc. Theo thông tin chia sẻ bởi HCR Motors Group, CLTC tập trung vào các tình huống sạc nhanh, cho cái nhìn tổng quát về khả năng hoạt động trong điều kiện lý tưởng nhất của xe điện, chẳng hạn khi di chuyển đường dài.

Còn WLTP là quy trình được sử dụng để đo phạm vi hoạt động xe điện theo cách chuẩn hóa, được bổ sung các yếu tố thực tế như tốc độ lái xe, tần suất tăng tốc hay nhiệt độ môi trường. Vì vậy, WLTP được đánh giá là cung cấp ước lượng chính xác hơn về phạm vi hoạt động của xe điện.

 Phạm vi hoạt động của Wuling Bingo được công bố theo chuẩn CLTC.

Phạm vi hoạt động của Wuling Bingo được công bố theo chuẩn CLTC.

Phạm vi hoạt động theo CLTC thường nhỉnh hơn khoảng 22% so với thông số công bố theo chu trình WLTP.

Từ đó, phạm vi hoạt động của Wuling Bingo các phiên bản theo chu trình WLTP sẽ lần lượt là 166 km, 273 km, 336 km và 418 km.

Một chu trình kiểm định phạm vi hoạt động khác cũng thường bắt gặp trong bảng thông số kỹ thuật xe điện là NEDC. Chu trình này được đánh giá đã lỗi thời nhưng do là tiền thân của WLTP, NEDC vẫn có giá trị tham chiếu trong một số bối cảnh cụ thể.

BYD cũng công bố phạm vi hoạt động cho xe điện theo chu trình NEDC. Với BYD Dolphin, phạm vi hoạt động 405 km sau mỗi lần sạc đầy theo chuẩn NEDC, tương đương khoảng 344 km theo chu trình WLTP.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/cong-sac-la-va-nhung-diem-dang-luu-y-tren-wuling-bingo-post1508564.html