The Luxury Group by Marriott International công bố 5 xu hướng định hình ẩm thực thế giới 2025

Báo cáo 'The Future of Food 2025' - Xu hướng ẩm thực 2025 của The Luxury Group by Marriott International đã chỉ ra những xu hướng chính định hình tương lai của ẩm thực toàn cầu, đồng thời, vinh danh thành phố Hồ Chí Minh trong điểm đến ẩm thực mới nổi. Cùng điểm danh các xu hướng chính này nhé:

Báo cáo “The Future of Food 2025” - Xu hướng ẩm thực 2025.

Báo cáo “The Future of Food 2025” - Xu hướng ẩm thực 2025.

Bối cảnh ẩm thực sôi động của khu vực châu Á - Thái Bình Dương được thúc đẩy bởi cả ẩm thực truyền thống và những trải nghiệm ẩm thực sáng tạo, khiến nơi đây trở thành tâm điểm của du lịch ẩm thực và là nam châm thu hút những người đam mê ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới, chiếm tới 37,8% thị phần toàn cầu vào năm 2023, với mức tăng trưởng dự kiến là 6,2 nghìn tỷ USD vào năm 2033.

Ông Oriol Montal, Giám đốc điều hành chuỗi khách sạn thương hiệu sang trọng thuộc châu Á - Thái Bình Dương không bao gồm Trung Quốc, Marriott International cho biết: “Báo cáo “Xu hướng thực phẩm 2025” nhấn mạnh vai trò quan trọng của ẩm thực châu Á - Thái Bình Dương trong việc định hình bối cảnh ẩm thực toàn cầu. Ẩm thực có ảnh hưởng đáng kể đến các quyết định du lịch và trở thành một thành phần thiết yếu của bối cảnh du lịch toàn cầu".

Xu hướng ẩm thực từ châu Á - Thái Bình Dương đến thế giới

Với vị thế dẫn đầu, châu Á - Thái Bình Dương đang trở thành một khu vực điểm sáng trong lĩnh vực xuất khẩu ẩm thực, nổi bật với sự kết hợp giữa ẩm thực truyền thống mang nhiều đặc trưng của Nhật Bản vào ẩm thực Pháp, việc sử dụng hương vị Hàn Quốc dần trở nên phổ biến và việc sử dụng sáng tạo các loại gia vị truyền thống và kỹ thuật độc đáo từ Ấn Độ và Trung Quốc đại lục để định hình lại ẩm thực phương Tây. Khi trở lại quê hương, các đầu bếp đã lan truyền vào thói quen ẩm thực địa phương những nét độc đáo của phong cách quốc tế, làm mới các công thức nấu ăn truyền thống, tạo tiền đề cho ẩm thực châu Á thống trị nền ẩm thực toàn cầu trong tương lai.

Tại Việt Nam, các đầu bếp đã có những sáng tạo rất riêng, nhằm mang lại nhiều trải nghiệm hơn cho du khách. Đầu bếp James Paul Valdez Lorenzo tại nhà hàng Nhật Bản hiện đại Kumihimo, JW Marriott Hà Nội đầy sáng tạo khi kết nối nền ẩm thực Nhật Bản với các hương vị khác nhau như Hàn Quốc, Mexico, Hawaii, Việt Nam, cho ra mắt những món ăn thú vị, Pizza bò Wagyu hay bánh Tacos với những hương vị mới.

Món Tacos có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nguyên liệu của 3 nền ẩm thực Nhật Bản, Italia và Mexico (nhà hàng Kumihimo - JW Marriott Hà Nội).

Món Tacos có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nguyên liệu của 3 nền ẩm thực Nhật Bản, Italia và Mexico (nhà hàng Kumihimo - JW Marriott Hà Nội).

Sự hồi sinh của các thành phần nguyên liệu và phương thức truyền thống

Khi mối quan tâm về môi trường ngày càng gia tăng, các đầu bếp đánh giá cao hơn các nguyên liệu, cách chế biến truyền thống và nhiều thành phần nguyên liệu bị lãng quên vốn là di sản ẩm thực châu Á - Thái Bình Dương. Các đầu bếp không chỉ bảo tồn mà còn đổi mới trong truyền thống ẩm thực, từ quy trình nấu ăn đến việc sản xuất các loại nguyên liệu đặc trưng nhằm gìn giữ các di sản văn hóa và nỗ lực phát triển bền vững toàn cầu.

Định nghĩa lại ẩm thực cao cấp: Tôn vinh đặc tính địa phương

Các món ăn địa phương ít được biết đến nay được tôn vinh nhiều hơn, mang lại những trải nghiệm ẩm thực mới và phong phú, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Nhà hàng cao cấp cũng chuyển hướng tôn vinh tính độc quyền khi tăng giá, hạn chế phạm vi thưởng thức và giới thiệu quyền truy cập đặc biệt cho thành viên. Chất lượng cũng được chú trọng hơn số lượng và trải nghiệm ăn uống nhanh hơn, thoải mái hơn trở thành xu hướng nổi bật.

Nâng cao đặc tính ẩm thực địa phương và ẩm thực cao cấp, nhà hàng Pink Pearl Restaurant và Bếp trưởng Danny Minh Đỗ đã mang những nguyên liệu địa phương vào ẩm thực cao cấp, làm tròn đầy thêm hương vị của món ghẹ Hàm Ninh đặc trưng của Phú Quốc hay nọng heo Iberico trứ danh khi ăn kèm với mứt tiêu Phú Quốc, một đặc sản bất cứ du khách nào cũng sẽ mang về căn bếp nhà mình, các loại thảo mộc vùng núi Tây Bắc và rau củ theo mùa.

Ẩm thực chú trọng sức khỏe

Cuộc cách mạng sức khỏe đang tác động mạnh mẽ đến cách lựa chọn thực phẩm, cung cấp các thực đơn bổ dưỡng tuyển chọn, ưu tiên các thành phần tươi, nguyên chất và nguồn cung minh bạch để thực phẩm thay thế thuốc. Cá nhân hóa chế độ ăn với AI cũng đưa ra các khuyến nghị về bữa ăn dựa trên trạng thái sinh lý và tâm lý của từng cá nhân.

Nhiều khách sạn như The Westin Cam Ranh chế biến theo phong cách ẩm thực thực dưỡng, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu xanh, để cắt giảm lượng mỡ và đạm nhưng vẫn không làm mất đi mùi vị thơm ngon của món ăn…

Tại The Westin Cam Ranh, có thể yên tâm khi 90% nguồn thực phẩm và nguyên liệu chế biến được đến từ nông trại và các làng chài địa phương.

Tại The Westin Cam Ranh, có thể yên tâm khi 90% nguồn thực phẩm và nguyên liệu chế biến được đến từ nông trại và các làng chài địa phương.

Thành phố Hồ Chí Minh lọt danh sách điểm đến ẩm thực mới nổi

Các điểm nóng mới cho du lịch ẩm thực trở nên nổi bật khi cơ sở hạ tầng và kết nối kỹ thuật số được cải thiện, từ đó, củng cố vị thế ẩm thực của khu vực với sự xuất sắc về văn hóa và ẩm thực. Báo cáo cũng xác định danh sách các nền văn hóa ẩm thực đa dạng và sôi động gồm Bali, Busan, thành phố Hồ Chí Minh, Jeju, Kuala Lumpur, Manila, Mumbai, Niseko, Thượng Hải và Tasmania. Các điểm đến này đang định nghĩa lại bối cảnh ẩm thực địa phương và thiết lập các tiêu chuẩn mới trong ẩm thực toàn cầu thông qua những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, có tính bản địa cao khi tôn vinh các nguyên liệu địa phương và kỹ thuật nấu ăn truyền thống.

“The Future of Food 2025” - Xu hướng ẩm thực 2025 là báo cáo được tổng hợp thông qua những khảo sát chuyên sâu với hơn 30 đầu bếp, chuyên gia pha chế hàng đầu trong ngành và nhóm những người hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực ẩm thực trong khu vực. Bên cạnh 5 xu hướng chính định hình tương lai ẩm thực 2025, báo cáo cũng chỉ ra một số xu hướng khác khá nổi bật như: Ẩm thực có ý thức; nông trại đến tương lai; kế thừa - cải biên trải nghiệm thức uống; công nghệ cao; trải nghiệm ẩm thực theo giác quan, trong không gian bền vững.

Kiên Phong

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/the-luxury-group-by-marriott-international-cong-bo-5-xu-huong-dinh-hinh-am-thuc-the-gioi-2025-681125.html