Trao đổi thương mại Việt Nam với khu vực Á – Âu: Còn nhiều dư địa

Khu vực Á - Âu (Eurasia) là thị trường rộng lớn gồm 28 nước, trải dài từ Đông Âu sang Trung Á, với tổng diện tích khoảng 23,5 triệu km2, dân số hơn 410 triệu người, tổng GDP gần 3.337 tỷ USD. Eurasia là thị trường truyền thống của Việt Nam trước đây và hiện nay được coi là thị trường xuất khẩu tiềm năng với rất nhiều dư địa.

Đây là đánh giá của ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công thương tại Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á - Âu năm 2021, vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Ông Tạ Hoàng Linh cho biết, trong những năm qua thương mại, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước khu vực Á - Âu không ngừng được phát triển.

Mặc dù phải đối mặt với những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại với khu vực Á - Âu trong 11 tháng năm 2021 cho thấy đây vẫn là khu vực có tăng trưởng ấn tượng trong bức tranh xuất nhập khẩu của Việt Nam, với tổng kim ngạch hai chiều đạt 12,7 tỷ USD, tăng 13,1%. Trong đó, xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD, tăng 10%, nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Thủy sản, mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu sang nhiều quốc gia Á -Âu. Ảnh: TL minh họa

Theo ông Tạ Hoàng Linh, hiện nay, khung khổ pháp lý, cơ chế hợp tác song phương thuận lợi và dư địa cho hợp tác thương mại đầu tư còn rất lớn. Việt Nam và các nước khu vực Á - Âu đã hình thành các thiết chế, khung khổ vững chắc làm nền tảng cho sự phát triển hợp tác song phương, bao gồm hai Hiệp định tự do thương mại: Việt Nam - EAEUFTA với Liên minh kinh tế Á - Âu (Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan) và EVFTA với Liên minh châu Âu; Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA). Đây là cơ sở để doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước Á - Âu hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. “Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam còn rất khiêm tốn so với tổng nhu cầu nhập khẩu khoảng 1.345 tỷ USD của các nước trong khu vực (chỉ chiếm 0,66% thị phần). Vì vậy, dư địa cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn"- ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.

“Với vai trò là cơ quan chủ trì các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, Bộ Công thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và thị trường châu Âu - châu Mỹ nói chung và thị trường Á - Âu nói riêng”, ông Tạ Hoàng Linh khẳng định./.

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/trao-doi-thuong-mai-viet-nam-voi-khu-vuc-a-au-con-nhieu-du-dia-97703.html