Xe điện Trung Quốc có thể thành công tại Mỹ không?

Xe điện Trung Quốc đang tạo làn sóng mới tại Mỹ với giá từ 13.625 USD và công nghệ hoán đổi pin, nhưng liệu chúng có thể vượt qua rào cản thuế quan và sở thích người tiêu dùng Mỹ?

Trong bối cảnh xe điện (EV) đang trở thành xu hướng toàn cầu, câu hỏi liệu xe điện Trung Quốc có thể hoạt động hiệu quả tại thị trường Mỹ đang thu hút sự quan tâm lớn. Để trả lời câu hỏi này, nhóm phóng viên đã đến Trung Quốc và lái thử nhiều mẫu xe điện hàng đầu tại đây.

 Một mẫu xe điện Trung Quốc. Ảnh: Motor Trend

Một mẫu xe điện Trung Quốc. Ảnh: Motor Trend

Một số mẫu xe nổi bật được thử nghiệm bao gồm Baojun Cloud, BYD Han EV, MG Cyberster, Nio ET5, và các mẫu SUV như Aito M9 và Deepal G318. Baojun Cloud, hợp tác giữa General Motors và SAIC, nổi bật với giá cả phải chăng từ 13.625 đến 17.600 USD và thiết kế thông minh, nhưng phạm vi hoạt động chỉ đạt 286 dặm theo tiêu chuẩn CLTC, thực tế chỉ khoảng 180 dặm tại Mỹ.

BYD Han EV có giá 35.000 USD, hiệu suất mạnh mẽ với động cơ kép 510 mã lực, nhưng lại thiếu sự mới mẻ để cạnh tranh với các thương hiệu lớn tại Mỹ.

MG Cyberster, một chiếc xe thể thao điện với công suất 536 mã lực và giá hơn 50.000 USD, có thiết kế hấp dẫn nhưng không thể so sánh với các đối thủ như Ford Mustang hay Mazda Miata về khả năng vận hành. Nio ET5, một chiếc sedan điện có khả năng thay pin nhanh, nhưng không gian nội thất chật chội và giá cao hơn so với nhiều đối thủ.

Xe điện Trung Quốc phải đối mặt với nhiều thách thức khi vào thị trường Mỹ, bao gồm các rào cản về thuế quan và sự khác biệt về sở thích của người tiêu dùng. Mặc dù có giá cả cạnh tranh và chất lượng ngày càng cải thiện, việc thâm nhập thị trường Mỹ vẫn đòi hỏi sự điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng Mỹ.

 1 2024 Xpeng G6 Lead. Ảnh: Christian Seabaugh, Ryan Lugo

1 2024 Xpeng G6 Lead. Ảnh: Christian Seabaugh, Ryan Lugo

Một số mẫu xe khác như Zeekr X, XPeng G6 và Avatr 12 cũng được đánh giá cao về chất lượng và giá trị. Zeekr X, một chiếc crossover nhỏ gọn, có giá khoảng 30.692 USD, nổi bật với màn hình hiển thị heads-up, chất liệu cao cấp và các tính năng tiện ích như cửa tự mở và đóng.

XPeng G6, với giá 32.317 USD, cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y, có nội thất thú vị và thoải mái3. Avatr 12, một chiếc sedan sang trọng với giá 55.667 USD, có nội thất bọc da Napa và hệ thống sạc nhanh 900 volt.

Sự tham gia của các công ty công nghệ lớn vào lĩnh vực ô tô cũng làm gia tăng sự cạnh tranh. Các hãng như Geely và BAIC không chỉ sản xuất xe cho Baidu hay Xiaomi mà còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ chính các sản phẩm của mình.

Các công ty công nghệ có lợi thế khi có thể tích hợp liền mạch cuộc sống số của người tiêu dùng Trung Quốc vào xe của họ. Ví dụ, mẫu SU7 của Xiaomi có thể kết nối với điện thoại Xiaomi và tất cả các ứng dụng, thiết bị nhà thông minh, laptop và đồng hồ thông minh của chủ sở hữu.

Về mặt sản phẩm, các xe Trung Quốc không tốt hơn hay tệ hơn đáng kể so với các lựa chọn từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc thường ưa chuộng các sedan nhỏ hơn SUV, thích được lái hơn là tự lái, và đánh giá cao sự kết nối với các thiết bị thông minh khác.

Khó có thể tưởng tượng người mua xe Mỹ sẽ hào hứng với việc đăng bài trên TikTok từ xe của họ hoặc đánh giá cao tính năng tự đỗ xe như người tiêu dùng Trung Quốc.

Tuy nhiên, về chất lượng và giá cả, các nhà sản xuất ô tô phương Tây có lý do để lo ngại về sự cạnh tranh từ Trung Quốc.

Ví dụ, Tesla Model 3 sản xuất tại Thượng Hải có giá 38.050 USD, trong khi một chiếc Model 3 tương tự sản xuất tại California có giá 49.130 USD tại Mỹ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điều này, bao gồm chuỗi cung ứng ngắn hơn, chi phí lao động thấp hơn, trợ cấp của chính phủ Trung Quốc cho xe điện và cuộc chiến giá cả.

Nhìn chung, xe điện Trung Quốc có tiềm năng lớn nhưng cần vượt qua nhiều rào cản để thành công tại Mỹ. Việc điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng Mỹ sẽ là yếu tố quyết

Hà Linh (Theo Motor Trend)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xe-dien-trung-quoc-co-the-thanh-cong-tai-my-khong-post319962.html